Zelda la Grange viết hồi ký về Nelson Mandela

Nhà xuất bản Penguin sắp xuất bản cuốn hồi ký của Zelda la Grange, 43 tuổi, trợ lý tin cậy nhất của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.
Zelda la Grange viết hồi ký về Nelson Mandela

Nhà xuất bản Penguin sắp xuất bản cuốn hồi ký của Zelda la Grange, 43 tuổi, trợ lý tin cậy nhất của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Thông cáo báo chí ngày 3-4 của Penguin cho biết: Cuốn Good Morning, Mr Mandela của tác giả Zelda la Grange sẽ được phát hành trên toàn thế giới vào ngày 19-6-2014. Nội dung cuốn sách là câu chuyện phi thường về sự thay đổi hoàn toàn cuộc sống của một phụ nữ trẻ bởi một con người vĩ đại nhất thời đại chúng ta.

Giám đốc nhà xuất bản Penguin Helen Conford cho biết: “Đây là một cuốn sách có thể ảnh hưởng cuộc sống của bạn và làm cho bạn tin rằng mỗi người chúng ta, dù là ai hoặc đã làm những gì, đều có sức mạnh để thay đổi. Cuốn sách làm rơi nước mắt của tất cả những ai đọc nó. Nó tỏa sáng với sự trung thực và tình yêu thương. Những bài học Nelson Mandela đã đem lại cho tác giả khi ông tái dựng đất nước Nam Phi cũng sẽ đem lại niềm hy vọng cho tất cả mọi người”. Một phần tiền bản quyền cuốn sách sẽ được tác giả tặng vào Quỹ Nelson Mandela.

Trợ lý Zelda la Grange luôn tháp tùng Nelson Mandela trong mọi sự kiện.

Trợ lý Zelda la Grange luôn tháp tùng Nelson Mandela trong mọi sự kiện.

Zelda la Grange sinh ra trong một gia đình người da trắng Nam Phi theo chế độ phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau khi kết thúc chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, cô trở thành trợ lý tin cậy nhất của Mandela. Hình ảnh Mandela nhẹ nhàng cầm tay người trợ lý da trắng này của mình đã trở thành một biểu tượng hòa hợp của quốc gia đa chủng tộc Nam Phi.

Từ công việc ban đầu là một nhân viên đánh máy của chính phủ, Zelda đã trở thành trợ lý tin cậy của Mandela cho đến khi ông qua đời vào tháng 12 năm ngoái ở tuổi 95. Zelda cho biết, vào tháng 8-1994, ông Mandela - người vừa trở thành Tổng thống Nam Phi đã gây ấn tượng ngay lập tức với cô, lúc đó cô 24 tuổi là nhân viên văn phòng chính phủ.

Zelda, hiện 43 tuổi, chưa từng kết hôn hoặc có con, đã làm việc 18 giờ một ngày trong 19 năm cho người cha của đất nước Nam Phi.

Là con gái của một người quản lý hậu cần nhà máy bia, Zelda lớn lên dưới thời phân biệt chủng tộc trong một ngôi nhà của tầng lớp trung lưu ở Pretoria cùng anh trai Anton, hơn cô 3 tuổi. Như hầu hết người da trắng Nam Phi, cô xem mình thuộc chủng tộc thượng đẳng. “Khi Nelson Mandela được trả tự do vào năm 1990, tôi nhớ cha tôi nói rằng chúng tôi sắp gặp rắc rối lớn, nhưng tôi không tưởng tượng điều đó sẽ ảnh hưởng cả cuộc đời mình”, Zelda nhớ lại.

Năm 1995, Mandela đưa Zelda đến Nhật Bản trong chuyến thăm cấp quốc gia. Lúc đầu cô từ chối vì “có thể do tôi là người da trắng nhưng sau đó tôi quên mất điều đó. Một trong những điều kỳ diệu của Nelson Mandela là ông luôn luôn tập trung vào những điểm tương đồng của mọi người chứ không phải vào những điểm khác biệt của họ”. Năm sau, Zelda là thư ký duy nhất tháp tùng Mandela trong chuyến thăm chính thức Pháp. “Sau đó tôi đã tham gia nhiều hơn trong công việc mỗi ngày của ông. Ông yêu cầu tôi đi khắp nơi với ông”, Zelda kể lại. Sau này, cô tháp tùng Mandela trong các chuyến công du nước ngoài, khi ông gặp các nguyên thủ thế giới và những người nổi tiếng. Cô đã ở bên ông khi ông gặp ban nhạc Spice Girls, Đại tá Gaddafi, Nữ hoàng Anh... và đi khắp thế giới cùng ông dự các hội nghị, các sự kiện thể thao... Khi Mandela nghỉ hưu vào năm 1999, Zelda trở thành người duy nhất chịu trách nhiệm về nhật ký của ông và đã cam kết với ông rằng cô sẽ làm việc từ 5 giờ sáng cho đến tối.

Zelda cho biết: “Dù Mandela đã trải qua 27 năm ngồi tù, cô không hề thấy một chút cay đắng nào từ ông. Ngay cả khi nổi giận tại các cuộc đàm phán với người da trắng, ông không bao giờ có nhận xét nào liên quan việc ông từng bị giam giữ”. Cô khẳng định: “Ông là người anh hùng của thời đại chúng ta và là một anh hùng bất tử. Chúng ta sẽ giữ cho hình ảnh của ông sống mãi”.

HẢI ANH

Tin cùng chuyên mục