Yếu tố con người quyết định thành công của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Sáng 17-5, tại buổi gặp gỡ, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông khu vực phía Nam do Bộ GD-ĐT tổ chức, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 vẫn giữ phương thức thi ổn định như những năm trước.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT trao đổi thông tin về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT trao đổi thông tin về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019

Theo đó, nội dung đề thi nằm trong chương trình giáo dục trung học phổ thông, tập trung chủ yếu kiến thức lớp 12. Đề thi sẽ được sắp xếp câu hỏi theo thứ tự độ khó tăng dần. Năm nay, đề thi tham khảo đã được Bộ GD-ĐT giới thiệu từ rất sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong việc tổ chức ôn tập. 

Năm 2019, tổng số thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia là 887.000 thí sinh, giảm nhẹ so với năm 2018 với 926.000 thí sinh. Trong đó, 74% thí sinh đăng ký dự thi để lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Ông Mai Văn Trinh cho biết, tỷ lệ này đã được giữ ổn định nhiều năm qua, thể hiện hiệu quả công tác hướng nghiệp và phân luồng tại các trường THPT.

Năm nay, để chuẩn bị cho công tác tổ chức kỳ thi, giải pháp kỹ thuật được đầu tư kỹ lưỡng với quy trình chặt chẽ, phân công trách nhiệm rõ ràng. Tuy nhiên, đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định, yếu tố quyết định thành công của kỳ thi vẫn là con người, phương tiện kỹ thuật chỉ mang tính chất hỗ trợ. Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, công tác lựa chọn cán bộ được tiến hành kỹ lưỡng, song song với việc tập huấn cán bộ, giáo viên. Ở tất cả điểm thi đều được phát cẩm nang phòng thi để được "cầm tay chỉ việc", đảm bảo công tác tổ chức.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là một trong những hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn nên cần sự tham gia chỉ đạo, quan tâm của lãnh đạo các địa phương. Ông Mai Văn Trinh đề nghị các địa phương có phương án dự phòng xử lý tình huống bất thường xảy ra, đảm bảo không để xảy ra trường hợp thí sinh vì lý do khó khăn đi lại không thể đến phòng thi. Chậm nhất ngày 24-6, tất cả điểm thi sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị. 

Trước đó, vào chiều 16-5, tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận), đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã đến thăm và làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Tại buổi làm việc, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, toàn tỉnh có 26 điểm thi với 10.956 thí sinh đăng ký tham dự. Trong đó, khoảng 17% thí sinh tham gia dự thi để lấy điểm xét tốt nghiệp THPT. Theo thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, toàn tỉnh Bình Thuận có 32% học sinh chọn tổ hợp khoa học tự nhiên, còn lại là tổ hợp khoa học xã hội. Kỳ thi thử sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến 23-5-2019.

Tin cùng chuyên mục