Yêu cầu dỡ bỏ công trình trái phép xâm phạm danh thắng Tràng An

Những ngày gần đây, dư luận quan tâm đặc biệt đến thông tin Quần thể Danh thắng Tràng An - di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới bị xâm hại nghiêm trọng, khi một công trình có quy mô lớn được xây dựng không phép ngay trong vùng lõi của di sản này.

Công trình kiên cố được xây dựng đã phá vỡ cảnh quan đẹp trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An. Ảnh: TTXVN
Công trình kiên cố được xây dựng đã phá vỡ cảnh quan đẹp trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An. Ảnh: TTXVN
Ngày 6-3, trao đổi với báo chí tại Hà Nội, ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL cho biết, đã yêu cầu địa phương (tỉnh Ninh Bình) chỉ đạo sớm tháo dỡ công trình sai phạm nghiêm trọng tại vùng lõi di sản thế giới Tràng An, trả lại nguyên trạng cho di sản.
Ông Phạm Xuân Phúc cho biết, tại buổi trao đổi đoàn công tác của Bộ VH-TT-DL, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết khoảng tháng 8-2017, ông Nguyễn Văn Son - Giám đốc công ty CP Du lịch Tràng An đã tự ý đầu tư mở điểm du lịch và đặt tên là “Tràng An Cổ” tại thôn Trường An, xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình. Sau đó, ông Son tự ý cho khoan núi Cái Hạ dựng cột bê tông, xây bậc thang lên xuống đỉnh núi với khoảng 2.000 bậc, chiều dài khoảng 1km khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Phát hiện sự việc, Sở Du lịch Ninh Bình đã phối hợp cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, lập biên bản yêu cầu ông Son dừng mọi hoạt động xây dựng và tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép, hoàn trả cảnh quan khu di sản.

Yêu cầu dỡ bỏ công trình trái phép xâm phạm danh thắng Tràng An ảnh 1 Thanh tra Bộ VH-TT-DL thông báo nhanh kết quả của đoàn công tác
Được biết, khu vực núi Cái Hạ là vũng lõi di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới cần được bảo vệ nghiêm ngặt, cấm xây dựng. Do đó, Sở Du lịch đã đề nghị UBND huyện Hoa Lư khẩn trương xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Tuy nhiên, công trình vẫn tiếp tục được xây dựng trái phép và đã hoàn thành và đi vào hoạt động trong mùa lễ hội năm nay.

Theo báo cáo được gửi lên đoàn công tác, ngay từ ngày đầu phát hiện việc xây dựng, Ban quản lý Di tích danh thắng Tràng An trực thuộc Sở Du lịch Ninh Bình đã kiểm tra và lập biên bản báo cáo Sở Du lịch và Sở có văn bản gửi UBND huyện Hoa Lư đề nghị UBND huyện chỉ đạo và yêu cầu dừng thi công công trình, thu dọn nguyên vật liệu tập kết để trả lại nguyên trạng di tích.

UBND huyện Hoa Lư chỉ đạo UBND xã Trường Yên suốt từ tháng 8 đến tháng 12-2017 có 5 văn bản thông báo gửi đến Công ty CP Du lịch Tràng An với nội dung công trình trái phép, yêu cầu dừng thi công, thu dọn nguyên vật liệu và trả lại nguyên trạng.

 “Mặc dù có chỉ đạo, yêu cầu nhưng công ty này không chấp hành. Đến cuối năm 2017, họ hoàn thành công trình. Tại thời điểm chúng tôi kiểm tra, công ty đã đón khách, và khách đi con đường này lên núi rất đông”, ông Phạm Xuân Phúc cho biết.
Trao đổi với báo chí, ông Phúc khẳng định: “Chúng tôi làm việc với Sở VH-TT, Sở Du lịch Ninh Bình, UBND huyện Hoa Lư và kiểm tra trực tiếp điểm vi phạm. Qua kiểm tra, thì rõ ràng đây là công trình không có hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cho phép  xây dưng. Ông Son tự ý xây dựng công trình trong thời gian hơn 6 tháng và đến nay hoàn thành. Căn cứ Luật Di sản, văn bản của Sở Du lịch cung cấp, chúng tôi có thể khẳng định công trình đường đi lên núi Cái Hạ là công trình trái phép, vi phạm điều 13 luật Di sản văn hóa”.
Căn cứ quy định pháp luật, đoàn Thanh tra yêu cầu Sở Du lịch Ninh Bình khẩn trương báo cáo UBND tỉnh, gửi các địa phương có di tích trên khẩn trương tháo dỡ công trình trái phép, trả lại nguyên trạng vì đây là vùng lõi của di sản.

Theo Bộ VH-TT-DL, ngày hôm nay 6-3, UBND tỉnh Ninh Bình họp với các Sở, ngành địa phương để rà soát và đề xuất phương án khắc phục.

Tin cùng chuyên mục