Ý thức khi chụp ảnh kỷ yếu

Các bạn trẻ hãy suy nghĩ chín chắn trước khi lên ý tưởng chụp ảnh kỷ yếu, để không trở thành một “hiện tượng” không đụng hàng nhưng lại mang tính chất thô tục, kinh dị... để rồi phải hối hận và cầu mong mọi người đừng ném đá.

 

Nhằm kỷ niệm một thời học sinh - sinh viên, khi chuẩn bị ra trường, các lớp thường tổ chức chụp bộ ảnh lưu niệm để in kỷ yếu. Hiện nay, các bạn trẻ rất sáng tạo trong việc này. Để thể hiện cá tính khác biệt, táo bạo, nhiều bạn “sáng tạo” những ý tưởng tạo dáng chụp ảnh cá nhân và tập thể theo tiêu chí đẹp - độc - lạ. Tuy nhiên, trong cuộc đua này, đã xuất hiện những bộ ảnh lố bịch, phản cảm. 

Áo dài, quần đùi uốn éo tại trường

Mới đây, dư luận trên mạng xã hội “dậy sóng” khi trang Fanpage cộng đồng sinh viên HCMUPer’s Confessions đăng loạt ảnh hai cô sinh viên sư phạm mặc áo dài với… quần đùi chụp ngay tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM (cơ sở An Dương Vương, quận 5, TPHCM).

Một sinh viên chứng kiến cảnh hai cô này đang tạo dáng chụp ảnh đã bình luận: “Hôm chủ nhật tuần rồi, mình có lên cơ sở An Dương Vương, thấy mấy lớp đang chụp hình kỷ yếu. Bên cạnh các lớp mặc áo cử nhân hay áo dài rất lịch sự chụp trước cổng trường, mình bắt gặp một lớp có nhiều bạn nữ mặc áo dài trắng, ai cũng xinh tươi rạng ngời. Nhưng chợt thấy có hai bạn nữ thích chơi trội, mặc áo dài trắng và... quần đùi ngắn cụt. Không dừng lại ở đó, các bạn còn đứng trước sảnh tạo dáng phản cảm và lố bịch... Chắc mấy anh photographer cũng run tay. Ai đi qua cũng nhìn ngán ngẩm”.

Hai nhân vật xuất hiện trong loạt ảnh chính là hai sinh viên năm cuối ngành Giáo dục mầm non của trường này. Chỉ sau vài phút đăng lên, những hình ảnh này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, nhận vô số lời chỉ trích: “Áo dài là biểu tượng văn hóa của nước ta, có sáng tạo hay biến tấu kiểu đi nữa, nhưng xin đừng mặc áo dài quần đùi, làm tan biến hết nét đẹp truyền thống của trang phục áo dài”.

Ý thức khi chụp ảnh kỷ yếu ảnh 1 Hình ảnh nữ sinh mặc áo dài uốn éo chụp ảnh gây bức xúc dư luận (ảnh trên mạng)
Nhiều ý kiến cũng cho rằng cách ăn mặc, kiểu tạo dáng này là không thể chấp nhận trong môi trường đào tạo sinh viên sư phạm, “Dù chụp ảnh kỷ yếu đi chăng nữa, với trang phục truyền thống mà có hành động như thế là rất lố lăng”.

Sau khi sự việc trở nên ồn ào, phía Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã mời hai sinh viên này làm việc, và yêu cầu viết bản tường trình vụ việc. Trường này có 10 quy tắc ứng xử văn hóa tại trường đối với sinh viên. Theo quy chế về trang phục, sinh viên không được mặc quần đùi khi đến trường; các sinh viên vi phạm có thể bị hạ điểm rèn luyện, xử lý kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo.

Theo nhà trường, hai cô sinh viên thừa nhận loạt ảnh trên được chụp trong quá trình chụp kỷ yếu trước khi tốt nghiệp, nhưng không có ý định đăng lên mạng mà do thuê thợ chụp ảnh kỷ yếu bên ngoài và không kiểm soát được hình ảnh. Nhà trường cho rằng đây chỉ là sự việc đáng tiếc và sinh viên cũng đã nhận thức được chụp ảnh như thế là không phù hợp. Nhà trường sẽ tăng cường hơn nữa việc giáo dục nâng cao ý thức của sinh viên về những ứng xử văn minh tại trường học.

Phá cách nhưng đừng đồng nghĩa với lố lăng

Trong tháng 11 vừa qua, bộ ảnh kỷ yếu của sinh viên một trường đại học ở Hà Nội cũng đã gây tranh cãi trong cộng đồng mạng. Trong bộ ảnh, các nam sinh bịt mắt, dùng răng cắn táo được treo ở giữa ngực các bạn nữ. Với các bức ảnh này, cũng có người cho rằng đó chỉ trò chơi vui vẻ để các bạn trẻ có kỷ niệm thú vị, đáng nhớ, nhưng đa số người xem đánh giá đó là hành vi phản cảm, lố bịch.

Trước đó không lâu, hàng loạt bộ ảnh kỷ yếu với nhiều cách tạo dáng như đang làm “chuyện người lớn”, hình chụp nam sinh nằm gối đầu lên ngực nữ sinh kèm theo những kiểu ăn mặc phản cảm; hàng loạt kiểu tạo hình gây sốc như biểu tượng giới tính, hôn nhân đồng giới... cũng được học sinh tự tin khoe trên Facebook. Học sinh, sinh viên ở lứa tuổi này vốn thích được chú ý, thích làm nổi hơn những anh chị khóa trước, nên càng chạy đua để có ảnh độc hơn, lạ hơn dù phải tốn kém và mất nhiều thời gian.

Chụp ảnh kỷ yếu để lưu lại những khoảnh khắc đẹp trước khi rời ghế nhà trường là việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp. Chính trong những giây phút xúc động sắp chia xa sau nhiều năm gắn bó, không ít ảnh kỷ yếu của bạn trẻ đã gây ấn tượng mạnh tới nhiều người, gợi nhắc về tuổi thanh xuân trong trẻo, đẹp đẽ, tươi sáng...

Do đó, các bạn trẻ hãy suy nghĩ chín chắn trước khi lên ý tưởng chụp ảnh kỷ yếu, để không trở thành một “hiện tượng” không đụng hàng nhưng lại mang tính chất thô tục, kinh dị... để rồi phải hối hận và cầu mong mọi người đừng ném đá.

Tin cùng chuyên mục