Ý thức giảm rác thải nhựa

Nằm trong chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường, gần 1.000 sinh viên Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM vừa hưởng ứng ký cam kết không dùng ống hút nhựa, ly nhựa sử dụng một lần.
Sinh viên ký cam kết không dùng ly nhựa, ống hút nhựa sử dụng một lần
Sinh viên ký cam kết không dùng ly nhựa, ống hút nhựa sử dụng một lần

Là một trường đào tạo ra những trí thức sẽ làm việc trong ngành công nghiệp thực phẩm, nên Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM quan tâm việc vận động cán bộ, công nhân viên, sinh viên không dùng ống hút nhựa, ly nhựa sử dụng một lần; khuyến khích sử dụng bình nước thủy tinh, ống hút inox hoặc các sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên, dễ phân hủy, nhằm giảm thiểu rác nhựa thải ra môi trường.

Ban giám hiệu nhà trường cũng quyết định không sử dụng nước uống đóng chai nhựa, các vật dụng như ly, dĩa, muỗng sử dụng một lần bằng nhựa trong tất cả các cuộc họp tại trường. Đồng thời, kêu gọi toàn bộ sinh viên của trường nên mang theo bình nước cá nhân để uống, hoặc sử dụng nước trà do Phòng Hành chính quản trị phục vụ.

Qua cuộc vận động, nhà trường mong muốn từ những hành động nhỏ này, mọi người sẽ dần có ý thức cao về trách nhiệm của bản thân đối với môi trường sống, xây dụng một môi trường sinh thái xanh ngay trong nhà trường. 

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, cho biết: “Để góp phần giảm rác thải nhựa, trước mắt nhà trường tổ chức vận động, chọn 2 loại đồ nhựa sử dụng một lần là ly nhựa và ống hút nhựa dễ dàng thay thế bằng vật liệu thân thiện môi trường. Từ việc dễ làm, sẽ dễ áp dụng và dễ nhận được sự hưởng ứng, từ đó, dần hình thành ý thức nói không với ly nhựa và ống hút nhựa. Hiện tại, các bạn sinh viên rất nhiệt thành hưởng ứng cuộc vận động này”.

Cùng với việc vận động giảm rác thải nhựa, nhà trường còn tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, với khẩu hiệu “Thấy rác nhặt ngay, giữ gìn môi trường xanh”. Mỗi ngày, sinh viên nhà trường dành ra 30 phút để nhặt rác, dọn rác trong khuôn viên trường, có phân loại rác thải. Mỗi sinh viên cũng tham gia tuyên truyền cho cộng đồng về việc nói không với rác thải nhựa.

Sinh viên Nguyễn Quốc Toản cảm nhận: “Mình thấy việc nhà trường vận động là việc cần, rất sát hợp thời sự, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Ở nước ta, đồ nhựa sử dụng một lần vẫn đang tràn lan, đi ngược lại với xu thế xanh. Từ việc nhỏ ban đầu là nói không với ống hút nhựa, ly nhựa, sẽ dần hình thành ý thức và thói quen ở mỗi con người trong việc bảo vệ môi trường. Hy vọng từ những hoạt động như vậy còn tiếp thêm lửa, khơi ý tưởng cho các bạn sinh viên chế tạo, kinh doanh các vật liệu thay thế khác thực sự an toàn, thân thiện môi trường”.

Tin cùng chuyên mục