Xử phúc thẩm “kỳ án” tại Bảo Minh Cà Mau

Vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Minh Cà Mau đã kéo dài hơn 10 năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại TPHCM tiếp tục xét xử phúc thẩm “kỳ án” này…

Ngày 11-12, tại TAND tỉnh Cà Mau, Tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại TPHCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự "Tham ô tài sản", "Giả mạo trong công tác" và "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước" xảy ra tại Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh Cà Mau (gọi tắt là Bảo Minh Cà Mau).

Đây là một trong những “kỳ án” của tỉnh Cà Mau, kéo dài trên 10 năm. Các cơ quan tố tụng đã ban hành 9 kết luận điều tra, 8 bản cáo trạng, với hơn 12.370 bút lục. Tổng cộng vụ án này có 16 bị cáo.

Nguyễn Viết Lượng, nguyên Giám đốc Bảo Minh Cà Mau. 

Trước đó, ngày 27-1-2016, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Viết Lượng (58 tuổi, nguyên Giám đốc Bảo Minh Cà Mau) 20 năm tù.

Các bị các khác bị tuyên phạt từ án treo cho đến 8 năm tù giam. Sau đó, các bị cáo kháng án và Viện KSND tỉnh Cà Mau cũng có quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Cà Mau tiếp tục truy tố bị cáo Lượng và 15 bị cáo khác (trong đó có 3 cảnh sát giao thông gồm: bị cáo Nguyễn Thanh Vĩnh, Nguyễn Hoàng Dũng nguyên là CSGT Công an TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long và Bùi Mạnh Thắng, CSGT huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) về tội "Tham ô tài sản", "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước" và "Giả mạo trong công tác" với tổng số tiền bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.

Riêng bị cáo Lượng bị cáo buộc trong thời gian còn giữ chức vụ đã lợi dụng chiếm đoạt tiền bồi thường 30 hồ sơ bảo hiểm số tiền hơn 890 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Lượng và một số bị cáo khác tiếp tục kêu oan, cho rằng mình không phạm tội "Tham ô tài sản".

Bị cáo Lượng cho rằng, các hồ sơ tai nạn giao thông mà Bảo Minh Cà Mau bồi thường cho khách hàng do mình ký duyệt đều được phòng chuyên môn thẩm định, các hồ sơ là có thật. Việc chi trả bồi thường bảo hiểm cho khách hàng phù hợp với quy định, không có chuyện lập hồ sơ khống để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Vụ án đang được Tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại TPHCM tiếp tục xét xử.

Phiên xử chiều 11-12 tạm hoãn.

Tin cùng chuyên mục