Xử phạt hành vi chiếm dụng hạ tầng xe buýt

Có một thực tế là trên địa bàn TPHCM lâu nay, hạ tầng xe buýt, đặc biệt trạm dừng, nhà chờ, thường bị chiếm dụng bằng cách này hay cách khác, dưới nhiều lý do và bởi nhiều thành phần khác nhau. Hệ quả của sự chiếm dụng này khiến công năng sử dụng của mạng lưới trạm dừng, nhà chờ xe buýt chưa phát huy được hết.
Sáng 7-11, nhóm công tác hỗn hợp gồm cán bộ của Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (TTQL-ĐHVTHKCC) và thanh tra viên của Đội 3 Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (TTGTVT) đã triển khai phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi chiếm dụng hệ thống trạm dừng, nhà chờ xe buýt trên địa bàn 2 quận trung tâm thành phố là quận 1 và quận 3. Đây cũng là đợt phối hợp đầu tiên để kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn sau khi TTQL-ĐHVTHKCC và TTGTVT ký kết quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị vào cuối tháng 10 qua.
Chỉ trong vòng 30 phút, nhóm công tác đã phát hiện và lập 3 biên bản xử lý vi phạm. Vào khoảng 8 giờ 30, nhóm công tác hỗn hợp phát hiện ô tô cá nhân mang biển số 51F-264.73 đang đậu trong phạm vi của trạm dừng xe buýt đặt trước số nhà 80 Nguyễn Thiện Thuật, quận 3. Khi chúng tôi hỏi vì sao đậu xe trong phạm vi trạm dừng xe buýt, bác tài ô tô giải thích ngắn gọn: “Do sơ ý” (ảnh 1). 
Xử phạt hành vi chiếm dụng hạ tầng xe buýt ảnh 1
 Nửa giờ sau, nhóm công tác đến đường Thủ Khoa Huân (quận 1), phát hiện không chỉ 1 mà có đến 7 xe taxi của hãng Vinasun chiếm dụng hoàn toàn phạm vi trạm dừng xe buýt trước số nhà 57 Thủ Khoa Huân. Vừa thấy xe công vụ của lực lượng TTGTVT trờ tới, các tài xế taxi đang “tụm ba tụm năm” liền túa ra, lên xe nổ máy bỏ chạy. Trong số này có 2 xe không chạy thoát vì tình cờ bị 1 xe thu gom rác đang dọn vệ sinh trên đường cản trở. Hai taxi Vinasun mang biển số 51A-938.86 và 51A-795.82 đã bị lập biên bản xử lý vì dừng, đậu xe không đúng nơi quy định. Trong lúc các thanh tra viên đang lập biên bản xử lý 2 taxi này, chúng tôi ghi nhận có không dưới 5 xe taxi khác chạy trờ tới, cũng định dừng đậu ngay vị trí trạm dừng xe buýt đó, nhưng có một điều phối viên của hãng Vinasun chạy ra báo hiệu đang có lực lượng xử phạt. Thế là những chiếc taxi này nhấn ga chạy đi. Cũng trong khoảng thời gian này, có xe buýt ghé vào trạm trả khách, nhưng do xe taxi đang bị xử lý nên buộc phải dừng lửng lơ giữa đường Thủ Khoa Huân để trả khách (ảnh 2). 
Xử phạt hành vi chiếm dụng hạ tầng xe buýt ảnh 2
 Hệ thống trạm dừng, nhà chờ xe buýt trên địa bàn TPHCM có khi còn bị xâm phạm, chiếm dụng bởi đủ thứ, đủ kiểu. Lúc gần 10 giờ sáng 7-11, chúng tôi thấy tại trạm dừng xe buýt  trên đường Nguyễn Kiệm, đoạn trước số nhà 750 thuộc phường 4, quận Phú Nhuận, có một xe mô tô chất hàng cồng kềnh đang “nghỉ chân”, choáng phần lớn diện tích của trạm dừng xe buýt (ảnh 3). 
Xử phạt hành vi chiếm dụng hạ tầng xe buýt ảnh 3
Tại trạm dừng xe buýt trên đường Trương Định, đoạn giữa ngã tư Trương Định - Ngô Thời Nhiệm và Trương Định - Điện Biên Phủ, chúng tôi thấy 3 - 4 bao tải lớn chứa đầy phế liệu của ai đó đang “dựa ké” vào trạm dừng. Tại một trạm khác trên đường Nguyễn Du, có tờ quảng cáo địa ốc được “hồn nhiên” dán lên bảng thông báo của ngành GTVT. Nhiều kiểu xâm hại tương tự mang đến cảm giác rối mắt, thậm chí mất mỹ quan đô thị.

Tin cùng chuyên mục