Xử nghiêm vụ khoan nhầm chân

Ngày 18-6, trước vụ khoan nhầm cẳng chân của người bệnh được chẩn đoán gãy đốt sống ngực số 8 tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), Cục Quản lý khám - chữa bệnh, Bộ Y tế có công văn đề nghị bệnh viện khẩn trương làm rõ sự cố này. 
Vết khoan 'nhầm' của BS đối với bệnh nhân bị gãy đốt sống ngực. Ảnh: Tiền Phong online
Vết khoan 'nhầm' của BS đối với bệnh nhân bị gãy đốt sống ngực. Ảnh: Tiền Phong online

Đồng thời ghi nhận, phân tích nguyên nhân, xử lý, báo cáo, phản hồi và đưa giải pháp khắc phục, phòng ngừa sự cố y khoa theo đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26-12-2018 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cục cũng yêu cầu bệnh viện rà soát quy trình kỹ thuật chuyên môn, quy trình chăm sóc và chấn chỉnh, tăng cường bảo đảm an toàn phẫu thuật; quan tâm chăm sóc và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh theo các quy định hiện hành;... Bệnh viện khẩn trương triển khai thực hiện giải quyết vụ việc trên và báo cáo Bộ Y tế trước ngày 24-6.

Ngày 12-6, anh Ng.Đ.Th. (Cà Mau) được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi bị tai nạn lao động với chẩn đoán bị gãy đốt sống ngực số 8 và chấn thương phần mềm. Mặc dù chưa có kết quả xét nghiệm, anh Th. được chuyển đến phòng băng bột và bị các bác sĩ khoan chân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc điều hành BV Chợ Rẫy cho rằng, việc thực hiện thủ thuật khoan cẳng chân anh Th. là do nhầm với bệnh nhân L.V.L. (bị gãy kín 1/3 giữa đùi phải). Sự nhầm lẫn này diễn ra lúc đang chờ chuyển người bệnh từ khoa Cấp cứu đến các khoa khác. BV Chợ Rẫy đã tổ chức hội chẩn chuyên môn trường hợp của anh Ng.Đ.Th. và gặp gỡ, xin lỗi, trấn an anh cùng gia đình. Đồng thời quyết định tạm đình chỉ công việc 2 cán bộ y tế liên quan, chờ xem xét kỷ luật do vi phạm quy trình xác định người bệnh.

Tin cùng chuyên mục