Xử nghiêm việc gây áp lực cho giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ban hành chỉ thị chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong các nhà trường, giảm áp lực về sổ sách cho giáo viên. 

Theo ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, sở dĩ bộ phải ban hành chỉ thị này vì lâu nay Điều lệ trường chỉ quy định một số loại hồ sơ, sổ sách của giáo viên đối với từng cấp học, nhưng một số trường có quy định riêng, gây áp lực cho giáo viên.

Không ít trường có hiện tượng yêu cầu giáo viên phải làm nhiều hơn hồ sơ, sổ sách so với với quy định, làm mất thời gian, công sức của giáo viên, ảnh hưởng tới thời gian đầu tư nghiên cứu, nâng cao chất lượng chuyên môn.

Nhiều nhà trường hoặc phòng GD-ĐT yêu cầu tách sổ ghi kế hoạch giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn và dự giờ thành 3 sổ riêng, theo mẫu cứng nhắc, không phù hợp với việc đổi mới phương pháp dạy học.

Do vậy, chỉ thị yêu cầu thực hiện đúng Điều lệ trường, chỉ có duy nhất một sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và dự giờ. Hay nhiều trường vừa yêu cầu giáo viên dùng giáo án điện tử (để thể hiện việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin) vừa vẫn phải có giáo án viết tay, gây áp lực…

Vì vậy, bộ yêu cầu cho phép giáo viên được chọn hình thức trình bày, viết tay hoặc đánh máy. Như vậy, giáo viên có thể sáng tạo, tích hợp trong việc thực hiện hồ sơ, sổ sách trên nguyên tắc bảo đảm đầy đủ các nội dung theo quy định; sử dụng phần mềm thông dụng (chẳng hạn dùng Excel) để lập sổ điểm cá nhân trong máy tính để vào điểm cho học sinh. Việc “làm điểm” cuối học kỳ sẽ trở nên nhẹ nhàng, đơn giản và chính xác hơn.

Đáng chú ý, trong chỉ thị lần này, bộ nêu rõ về chế tài xử lý đối với những cá nhân, đơn vị vi phạm. 

Tin cùng chuyên mục