Xử nghiêm việc dùng chất cấm trong hải sản

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại vừa phát hiện nhiều mẫu hải sản không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) thậm chí là nhiễm thuốc trừ sâu, tại nhiều cơ sở trên địa bàn.

 

Trong năm 2017, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lấy các mẫu cá khô ở các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh và kiểm tra, kết quả cho thấy vẫn còn tình trạng hải sản khô nhiễm các chất cấm.

Đặc biệt, đã phát hiện một số mẫu hải sản khô nhiễm Trichlorfon (là hóa chất được sản xuất thuốc trừ sâu và diệt côn trùng ruồi, kiến). Từ thông tin cung cấp của tiểu thương, chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở chế biến cá khô ở thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ).

Kết quả kiểm nghiệm mẫu cá khô được lấy mẫu vào ngày 30-10 cho thấy, 3 mẫu cá đù khô có tồn dư hóa chất Trichlorfon. Trong đó có mẫu tồn dư Trichlorfon lên đến 5.88mg/kg (giới hạn cho phép là 0.01mg/kg) gấp 588 lần cho phép.

Một chủ cơ sở chuyên chế biến hải sản khô tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ thừa nhận, họ dùng một loại thuốc để tránh ruồi, kiến bu các mẻ cá khô, nhất là vào những đợt trời mưa nhiều. Loại thuốc này họ không nhớ tên gì, chỉ biết loại thuốc đó có giá 10.000 đồng/chai. Khi mua về đổ thuốc vào thùng ướp chung với cá, sau đó đem cá ra phơi sẽ không có con ruồi, kiến nào bu được nữa…

Còn tại một cơ sở tại khu phố Phước Điền, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, đoàn kiểm tra đã phát hiện 1 chai thuốc trừ sâu có tên Địch Bách Trùng 90SP (chứa hoạt chất Trichlorfon). Đại diện cơ sở thừa nhận, trước đó có sử dụng loại thuốc này để tránh ruồi nhặng, giòi trong cá khô. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính và tịch thu chai thuốc trừ sâu.

Trước đó, đầu năm 2016, cơ quan chức năng TP Vũng Tàu đã sử dụng mẫu test nhanh về formol, hàn the và ure cho hơn 300 mẫu thực phẩm tại các chợ và cơ sở kinh doanh ăn uống tại một số địa điểm trên TP. Kết quả hơn 100 mẫu thử dương tính với hàn the và formol là những chất cấm sử dụng trong thực phẩm.

Ông Trịnh Đức Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh Bà Rịa -  Vũng Tàu, cho biết, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh hải sản khô trên địa bàn tỉnh kiến thức về ATVSTP, tác hại của việc sử dụng chất cấm trong chế biến hải sản, chế tài đối với hành vi sử dụng chất cấm trong sản xuất thực phẩm. Đối với những cơ sở cố tình vi phạm, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người tiêu dùng.

Không chỉ gây ảnh hưởng tới thương hiệu, tình hình kinh doanh của cơ cở chế biến hải sản sạch, theo cơ quan chức năng, Trichlorfon có độc tính cao, dễ thẩm thấu qua da, có thể gây dị ứng nặng cho da và các cơn co thắt cơ bắp bất thường. Nếu hít phải chất độc này, có nguy cơ xuất huyết, ho, tức ngực, thở khó. Mắt thường tiếp xúc với Trichlorfon cũng sẽ bị chảy máu mắt, mờ mắt dẫn đến mù lòa.

Tin cùng chuyên mục