Xử mạnh hành vi bôi bẩn những bức tường

Cách nay 2 tháng, dãy tường rào của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM) được sơn lại khang trang và còn được trang trí bằng những tranh vẽ đầy ý nghĩa. Thế nhưng mới đây, chỉ sau một đêm, bức tường đã bị bôi bẩn bằng sơn xịt nhem nhuốc.

Trước đây, dãy tường rào của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ cũng đã bị bôi bẩn bởi giấy quảng cáo rao vặt và những hình ảnh Graffiti rất mất mỹ quan. Ông Bảy, chạy xe ôm, cho hay: “Tôi vẫn thường dựng xe đón khách tại đây cũng hơn chục năm rồi, nhiều lần chứng kiến bức tường này liên tục bị bôi bẩn, cứ sơn lại vài ngày là lại bị người ta dán quảng cáo rao vặt và vẽ bậy nhếch nhác. Thật bực khi thấy bức tường mới được vẽ trang trí đẹp mà chỉ sau một đêm lại bị vẽ bậy. Họ sơn vẽ chữ gì, nội dung gì không thể hiểu được, đen kịt rất xấu xí. Không chỉ riêng ở đây mà toàn thành phố đâu đâu cũng thấy mấy hình vẽ loại này. Cần phải ngăn chặn, xử lý việc vẽ bậy, bôi bẩn như vậy”. 

Xử mạnh hành vi bôi bẩn những bức tường ảnh 1 Chỉ sau một đêm, bức tường của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ đã bị bôi bẩn bằng sơn xịt nhem nhuốc. 
Ảnh: VÂN KHANH

Graffiti là những hình ảnh hoặc chữ viết kiểu trầy xước, nguệch ngoạc được vẽ trên các bức tường bằng sơn xịt. Tại Việt Nam, có những người tập tành vẽ Graffiti, ban đêm lén lút dùng bình sơn xịt vẽ lung tung trên khắp các bức tường, tủ điện, thậm chí cửa cuốn nhà dân và cả ở những nơi trang nghiêm như đền chùa, nhà thờ… Đó thực sự là những hình vẽ bôi bẩn phố phường chứ không phải là nghệ thuật. Ở TPHCM, có rất nhiều bức tường bị vẽ bậy, bôi bẩn như bức tường của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Dạo quanh các tuyến đường trong thành phố không khó để bắt gặp những hình ảnh này. Vách nào trống là bị bôi bẩn, chi chít các hình vẽ xấu xí vô nghĩa, hình vẽ sau đè lên hình vẽ trước, khiến cho các bức tường trở nên bẩn thỉu, trông rất phản cảm, nhếch nhác. 

Trên trang Facebook Graffiti (được lập ra với mục đích quảng bá môn nghệ thuật Graffiti để mọi người có thể hiểu hơn về Graffiti, về mục đích, ý nghĩa cũng như công việc của các nghệ sĩ Graffiti tại Việt Nam hiện nay), những người vẽ Graffiti chuyên nghiệp tâm sự: “Chúng tôi không vẽ bậy và rất ghét bị đánh đồng với những đứa vẽ bậy bạ. Những bức bọn tớ vẽ đều có nội dung muốn truyền đạt, đôi khi là thể hiện quan điểm xã hội”.

Xem các tranh Graffiti của những người vẽ Graffiti chuyên nghiệp, sẽ thấy đó là những bức tranh rất đẹp, rất có hồn, thường được vẽ cho các trung tâm văn hóa, các quán cà phê, các câu lạc bộ… chứ không phải như những hình sơn xịt xấu xí nham nhở, bôi bác của những người tập tành, thích quậy phá bằng cách sơn xịt những hình ảnh, chữ nghĩa khó nhìn, bôi bẩn, phá hoại vẻ đẹp nơi công cộng. Tiếc rằng ở Việt Nam hiện nay, số người thực sự là nghệ sĩ vẽ Graffiti rất hiếm hoi. Tại hầu hết các nước, việc vẽ Graffiti trên tường mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu bất động sản đều bị xem là hành vi hủy hoại, phá hoại, và bị xử phạt; Graffiti được xem là một loại hình nghệ thuật đường phố, nhưng cần được vẽ đúng nơi, đúng chủ đề tích cực, chỉ vẽ ở các bức tường được cấp phép.

Thực tế, hành vi vẽ bậy, bôi bẩn các bức tường thành phố là vi phạm pháp luật. Khoản 2 Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP nêu rõ: Nếu vẽ làm xấu cảnh quan và có thể làm bẩn khuôn viên nhà người khác, nơi công cộng, người vẽ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội... Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác, làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất kinh doanh của người khác; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Mặc dù đã có quy định xử phạt, nhưng thực tế chính quyền và các cơ quan chức năng liên quan chưa mạnh dạn xử phạt. Mặt khác, các đối tượng bôi bẩn các bức tường thành phố thường lén lút vẽ vào ban đêm, nhưng công khai ở mặt tiền các tuyến đường, vậy mà chưa từng có lực lượng tuần tra nào phát hiện, xử lý kẻ vi phạm.

Thiết nghĩ, các bạn trẻ thích Graffiti cần ý thức việc tự tiện vẽ như vậy là hành vi phạm pháp để không vi phạm, giữ cho thành phố sạch đẹp. Chính quyền và công an các địa phương cần xử phạt nghiêm các trường hợp vẽ bậy, bôi bẩn lên tường, buộc đối tượng vi phạm phải bồi thường, khắc phục hậu quả. Ngoài ra, ngành văn hóa, mỹ thuật cũng nên tổ chức những cuộc thi vẽ Graffiti để khuyến khích tài năng, giúp các bạn trẻ thích Graffiti có sân chơi và có “đất dụng võ” thể hiện đam mê, đóng góp phù hợp cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục