Xử lý nghiêm hành vi phơi nông sản, rơm rạ cản trở giao thông

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khắc phục ngay tình trạng phơi nông sản, rơm rạ trên các tuyến đường, gây cản trở, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian qua, tình trạng sử dụng trái phép lòng đường, lề đường vào việc phơi nông sản, rơm rạ diễn ra phổ biến trên các tuyến đường, là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Đặc biệt, tại nhiều địa phương, người dân còn dùng gạch, đá xếp thành hàng trên đường để ngăn không cho các phương tiện giao thông đi vào khu vực phơi nông sản, mang xe lôi, xe tự chế, phương tiện ra giữa đường để thu dọn nông sản.

Bên cạnh đó, tình trạng người dân đốt rơm rạ, các sản phẩm phụ của nông nghiệp sau thu hoạch dọc hành lang an toàn các tuyến đường bộ, đường cao tốc cũng diễn ra phổ biến, tạo khói dày đặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông.

Nguyên nhân chính là do ý thức của người dân chưa cao, bên cạnh đó công tác tuyên truyền, vận động người dân chưa đạt hiệu quả, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng chưa quyết liệt, thiếu các giải pháp đồng bộ để xử lý triệt để những vi phạm nêu trên.

Để khắc phục các vi phạm nêu trên, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các địa phương có phương án tổ chức phơi hoặc sấy nông phục vụ nhu cầu của nhân dân. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuyệt đối không sử dụng lòng đường trái phép để phơi nông sản, không đốt rơm rạ trên đường và dọc hành lang an toàn các tuyến đường bộ.

Ủy ban ATGT cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng lòng đường trái phép để phơi nông sản sau thu hoạch; đốt rơm rạ, các sản phẩm phụ của nông nghiệp sau thu hoạch trên đường và dọc hành lang an toàn các tuyến đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Tin cùng chuyên mục