Xử lý nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm

Ngày 27-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (ATTP), đã chủ trì cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm của ban chỉ đạo.
Cơ quan chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ
Cơ quan chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ

Thông tin tại cuộc họp cho thấy, đến nay đã có 63/63 tỉnh, thành phố xây dựng và phát triển 1.261 chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, 1.456 sản phẩm và 3.177 địa điểm bán sản phẩm đã kiểm soát theo chuỗi.

Bộ Y tế tiếp tục phối hợp triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại quận, huyện, thị xã ở 9 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Gia Lai. Trong đó phát hiện vi phạm của 56.816 cơ sở trên tổng số 347.503 cơ sở được kiểm tra. Trong 5 tháng đầu năm 2019, cả nước ghi nhận 32 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 794 người mắc, 785 người đi viện, 4 người tử vong…

Hiện vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất nông sản, thủy sản; sử dụng phụ gia thực phẩm; giết mổ không bảo đảm ATTP…

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần tiếp tục truyền thông mạnh mẽ, nói rõ những hành vi vi phạm ATTP và xử lý nghiêm. Về các mô hình thanh tra ATTP tại quận huyện, thị xã, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần tháo gỡ vướng mắc về luật và việc nhân rộng mô hình phải xem xét sự khác biệt, đặc thù giữa các đô thị lớn chủ yếu tiêu thụ, còn các tỉnh chủ yếu là sản xuất, quan trọng nhất là hiệu quả, không nên cứng nhắc về mô hình.

Ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong lĩnh vực này, để làm sao không chỉ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm lớn mà một người nông dân, một quán ăn đều có thể dễ dàng đưa thông tin về các loại rau, quả, thịt, cá, đồ ăn lên hệ thống, có địa chỉ rõ ràng.

Người tiêu dùng cũng được thuận lợi chia sẻ thông tin về những loại thực phẩm, cửa hàng an toàn; phát hiện vi phạm ATTP của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Trong 6 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là các hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ.

Ngày 27-6, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo sáng kiến về chuỗi hợp tác công tư đối với thực phẩm an toàn, dinh dưỡng ở khu vực Đông Nam Á, thu hút nhiều hiệp hội, chuyên gia, doanh nghiệp quốc tế và Việt Nam tham gia thảo luận, chia sẻ giải pháp xoay quanh vấn đề “từ nông trại đến bàn ăn”. 

Các đại biểu tham gia hội thảo, đại diện cho 2 khối công và tư nhân đã trao đổi về khả năng nông dân Việt Nam sản xuất thực phẩm, hướng đến nguồn thực phẩm an toàn và dinh dưỡng tại Việt Nam, nhận thức của người tiêu dùng và các hành động liên quan đến an toàn và dinh dưỡng thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục