Xu hướng tiêu dùng thủy sản đã qua chế biến

Với sự tiện lợi, dễ sử dụng, lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các sản phẩm thủy sản chế biến dần chiếm được cảm tình người tiêu dùng. Để mang lại sự thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm, các sản phẩm được nhà sản xuất đưa vào phân phối tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại.

Nhu cầu gia tăng

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đánh giá nhu cầu sử dụng thực phẩm từ thủy sản đang tăng lên, bởi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe.

Đồng thời với nhịp sống nhanh, công việc chiếm phần lớn quỹ thời gian nên người tiêu dùng đang tìm các sản phẩm đóng gói dễ sử dụng như dễ đóng/mở, có thể đóng kín lại sau khi sử dụng một phần, có thể chia phần và gói riêng rẻ…

Ngoài ra, các sản phẩm còn ghi hướng dẫn sử dụng, thông tin về dinh dưỡng, hướng dẫn chế biến… Vì vậy, xu hướng tiêu dùng thủy sản tiện dụng đã qua chế biến đang là sự chọn lựa của phần đông người tiêu dùng. 

Xu hướng tiêu dùng thủy sản đã qua chế biến ảnh 1 Thủy sản chế biến ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng

Bắt kịp xu thế này, các nhà sản xuất thủy sản của Việt Nam, ngoài việc xuất khẩu, đang bổ sung thị trường nội địa vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, các doanh nghiệp thủy sản có hướng sản xuất ra nhiều sản phẩm dễ sử dụng, tiện lợi phục vụ khách hàng ngay tại thị trường nội địa.

Cũng theo ông Trương Đình Hòe, hiện nhiều nguyên liệu sản phẩm cá tra, tôm, mực, hải sản… đã được doanh nghiệp chế biến đa dạng, phong phú thành nhiều món với hình thức đóng gói tiện lợi hơn để đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường.

Khảo sát tại các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood… cho thấy, thủy hải sản hiện chiếm phần lớn nguyên liệu trong thị phần thức ăn chế biến sẵn của các nhà bán lẻ này.

Những yếu tố trên có thể khẳng định, thói quen tiêu dùng thủy hải sản của người Việt đang thay đổi theo hướng quan tâm đến chất lượng hơn. Đáng chú ý, sản phẩm thủy sản chế biến khá đa dạng, từ hàng tươi sống tới sản phẩm đóng gói đã qua sơ chế.

Đơn cử như sản phẩm cá ba sa, ngoài cá ba sa phi lê đông lạnh, được đóng gói theo từng trọng lượng lớn nhỏ khác nhau để người tiêu dùng dễ lựa chọn, còn có sản phẩm cá ba sa phi lê chế biến sẵn, cá ba sa tẩm ướp kho… 

Chị Mỹ Bình (ngụ quận Tân Phú) cho hay, do quỹ thời gian “hạn hẹp” vì công việc nên chị đi sớm về muộn, vì vậy cứ vào mỗi cuối tuần, chị phải tranh thủ đi siêu thị để mua thực phẩm chuẩn bị cho cả tuần. Thực đơn của gia đình chị hiện chủ đạo là cá, do mọi người trong gia đình thích dùng các món chế biến từ cá.

Để tiện sử dụng, chị Mỹ Bình mua đa dạng các sản phẩm từ chả cá viên, chả giò hải sản, cá tôm đông lạnh… cho tới các loại lẩu hải sản đã chế biến để làm phong phú bữa ăn và chống ngán cho bữa cơm gia đình. 

Vấn đề của chị Mỹ Bình cũng là thực tế của nhiều chị em phụ nữ sống tại các khu đô thị lớn như TPHCM, ngày càng chịu nhiều áp lực từ công việc mà vẫn phải đảm bảo trách nhiệm chăm sóc gia đình.

Bởi vậy, người tiêu dùng dần thay đổi cách chọn thực phẩm, chuyển từ các món ăn đòi hỏi chế biến cầu kỳ sang chọn lựa những sản phẩm dễ chế biến nhất. 

Cơ hội cho doanh nghiệp 

Với xu hướng tiêu dùng thực phẩm thay đổi như trên, theo giới kinh doanh, các công ty thủy sản nếu biết kết hợp thành công tất cả các đặc điểm kể trên cùng với bao bì đóng gói bắt mắt, độc đáo sẽ tiếp tục thu nhiều thắng lợi ngay tại thị trường nội địa.

Sức tiêu thụ của hơn 90 triệu dân, cùng với tiến trình đô thị hóa nhanh là điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng đáp ứng được xu hướng tiêu dùng.  

Như thông tin từ một doanh nghiệp thủy sản chế biến tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ, lượng sản phẩm thủy hải sản chế biến của công ty tiêu thụ trong nước đang tăng qua từng năm.

Thị trường nội địa chính mà doanh nghiệp này tập trung là khu vực phía Nam, như Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, các tỉnh Tây Nguyên và cả miền Tây Nam bộ.

Hiện tại, công ty có trên 200 mặt hàng thủy hải sản chế biến với những hình thức đông lạnh, một nắng, khô và nướng chín ăn liền. Nhóm sản phẩm này được bán lẻ tại hệ thống cửa hàng riêng của doanh nghiệp và nhiều siêu thị khác ở TPHCM. 

Có doanh nghiệp chọn sản phẩm chế biến làm phân khúc chủ lực để phát triển. Đơn cử như Saigon Food, trước nhu cầu thị trường, thương hiệu này đã có hẳn một danh mục hải sản chế biến theo hướng tiện dụng từ lẩu hải sản, lẩu cua, lẩu tôm… Thủy sản đông lạnh có các sản phẩm đầu cá hồi làm sạch, cá hồi tẩm gia vị, cá ba sa hấp…

Theo doanh nghiệp này, tất cả sản phẩm được sản xuất trên quy trình hiện đại, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian chế biến. 

Không chỉ riêng doanh nghiệp chế biến nắm bắt cơ hội, mà cả các đơn vị bán lẻ cũng nhanh chân tìm cơ hội cho thị trường sản phẩm mới. Các siêu thị cũng trang bị thêm quầy kệ, tủ đảm bảo cho cất trữ phục vụ người tiêu dùng.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, các sản phẩm thủy sản chế biến kinh doanh nội địa hiện nay đạt khoảng 600.000 tấn/năm, gồm thủy sản đông lạnh, nước mắm, mực khô, cá khô, tôm khô...

Hiện cả nước có 140 doanh nghiệp và gần 4.000 cơ sở, hộ gia đình tham gia chế biến thủy sản tiêu thụ nội địa.

Tin cùng chuyên mục