Xói mòn dân cư

Báo chí Pháp những ngày đầu năm 2019 nói nhiều về tình trạng giảm sút dân số, xói mòn dân cư ở Paris hay người Paris di cư ồ ạt, mặc dù trong 5 năm trước đó, số dân Paris tăng 0,6%/năm.

Kết quả một nghiên cứu về dân số mà Viện Thống kê quốc gia Pháp (INSEE) công bố hồi cuối tháng 12-2018 cho hay, riêng tại Paris dân số giảm trung bình 0,5%/năm (gần 12.000 người/năm).

Lý do chủ yếu, theo giới chuyên gia và chính quyền Paris, là cuộc sống quá đắt đỏ, nhất là giá nhà. Paris là một trong những thành phố có giá bất động sản cao nhất thế giới và không ngừng tăng trong những năm qua. Năm 2006, nhà ở tại Paris có giá trung bình 5.650 EUR/m2, con số này vào năm 2018 là 9.500 EUR/m2, thậm chí những căn hộ có cửa sổ nhìn ra tháp Eiffel có thể có giá tới 30.000 EUR/m2. Giá bất động sản cao, quỹ nhà ở tại Paris ngày càng bị thu hẹp, căn hộ cho thuê cũng ngày càng khan hiếm. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là sự phát triển của Airbnb - dịch vụ đặt phòng và căn hộ trực tuyến. Theo nhà chức trách Paris, từ vài năm nay, sự phát triển mạnh mẽ của Airbnb đã để lại những hậu quả cho người dân Paris. Thành phố đã mất 20.000 căn hộ trong vòng 5 năm. Trước đây, những căn hộ đó dành cho người dân Paris thuê, nay chúng biến thành những cỗ máy kiếm tiền và chỉ để dành đón du khách.

Nói về khu phố sầm uất Montorgueil, ở quận 2, ông Franck, một người dân sống trong tòa nhà mà đa phần đều được cho du khách thuê, kể: “Gia đình đầu tiên chúng tôi bắt đầu nhìn thấy đến đây ở trọ chỉ trong có 3 ngày. Rồi sau đó, từ ngày này sang ngày khác, mọi người bắt đầu kéo đến, gây ra những tiếng ồn trước kia chưa hề có hoặc là tiếng bánh xe vali hành lý kéo trên phố. Đây cứ như một tuyến phố toàn vali có bánh xe kéo”. Một người làm nghề buôn bán ở khu phố Montorgueil thì cho rằng có cảm giác khu phố ngày càng hoang hóa, không còn dân sinh sống. Doanh thu sụt giảm khi mà nhiều gia đình đông người - những khách hàng thân thiết - đã rời đi.

Du khách kéo vali trên đường phố ở Paris
 Số dân giảm, các cặp vợ chồng ở Paris lại sinh ít con hơn so với những vùng miền khác của nước Pháp. Trong những năm 2000, trung bình hàng năm có 31.940 trẻ em chào đời ở Paris, con số này vào năm 2016 giảm xuống còn 28.384 bé. Vì thế, trong 2 năm qua, 4 lớp học trong các nhà trẻ thuộc quận 2 đã phải đóng cửa. Điều này cũng góp phần tạo nên một vòng luẩn quẩn của tình trạng xói mòn dân cư ở Paris. Việc có quá nhiều khách du lịch cũng góp phần khiến chất lượng cuộc sống ở Paris bị ảnh hưởng: tình trạng an ninh, vệ sinh ngày càng trở nên tồi tệ. Những khu đông du khách thì quá ồn ào, trộm cắp nhiều, trong khi đó không khí ngày càng ô nhiễm, thời gian di chuyển bằng tàu xe lâu khiến nhiều người mệt mỏi…


Nhiều chuyên gia của INSEE dự báo, dân số Paris sẽ tiếp tục giảm cho đến năm 2025. Tuy nhiên, những người yêu và gắn bó với Paris và cả chính quyền thành phố không chỉ lo ngại về vấn đề xói mòn dân số mà còn cả nguy cơ bản sắc của Paris sẽ mai một khi người dân cứ dần bỏ Paris mà đi, còn lượng du khách thì ngày càng đông.

Tin cùng chuyên mục