Xóa “treo” tuyến đường số 16, phường Bình An, quận 2

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM liên quan đến quy hoạch tuyến đường số 16, phường Bình An, quận 2.
Xóa “treo” tuyến đường số 16, phường Bình An, quận 2

Cụ thể, việc mở rộng lộ giới đường số 16 (đoạn từ đường số 1 đến đường số 12A1) theo quy hoạch được duyệt là 12m sẽ làm ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân dọc theo tuyến đường đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; trong khi đó, UBND quận 2 chưa có kinh phí để đầu tư xây dựng tuyến đường này theo lộ giới quy hoạch được duyệt.

Nhằm giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân trong khu vực quy hoạch, UBND TPHCM đồng ý chủ trương giữ nguyên hiện trạng lộ giới đường số 16 theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận 2.

Theo đó, UBND TPHCM giao UBND quận 2 phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải, Công an TPHCM và các đơn vị liên quan khảo sát thật kỹ hiện trạng thực tế tại khu vực xung quanh; trong đó lưu ý tuyến đường song song với đường số 16 trong dự án nhà ở hiện hữu, để đảm bảo việc giữ nguyên hiện trạng lộ giới đường số 16 có phương án an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, kết nối được với hệ thống giao thông tại khu vực; hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đúng theo thành phần hồ sơ đã được Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng quy định.

Xóa “treo” tuyến đường số 16, phường Bình An, quận 2 ảnh 1
* UBND quận 9 vừa kiến nghị UBND TPHCM và các sở ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các chính sách nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích trước mắt và lâu dài giữa yêu cầu phát triển đô thị và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng của quy hoạch, tăng hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí.

Năm 2017, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 26 quy định một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn TP, trong đó được giải quyết cấp phép xây dựng có thời hạn đối với các hộ dân có quyền sử dụng đất là đất ở nhưng không phù hợp quy hoạch.

Ngoài ra, TP cũng có công văn số 3818 năm 2017 về việc xây dựng trên đất trống không phù hợp quy hoạch.

Các văn bản này cho phép người dân có đất bị quy hoạch đất công trình phúc lợi xã hội như đường giao thông, công trình công cộng, công viên cây xanh… được đầu tư xây dựng các công trình nhằm phục vụ sinh hoạt cộng đồng ngoài trời, không có mái che (sân thể thao, sân chơi có lắp đặt các thiết bị phục vụ thể thao) và các công trình phụ trợ (nhà vệ sinh, căn tin, phòng thay đồ) với quy mô 1 tầng, mật độ xây dựng không quá 5% trên diện tích khu đất không vi phạm hành lang an toàn bờ sông, kênh, rạch; hành lang an toàn đường bộ; hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, các chính sách trên chưa đảm bảo quyền lợi của những người dân bị ảnh hưởng quy hoạch do còn chênh lệch quá lớn về quyền lợi so với những người có đất quy hoạch là đất ở đô thị.

Một số người dân có đất bị quy hoạch công trình phúc lợi xã hội ở xa khu dân cư hoặc không tiếp cận đường giao thông nên không kinh doanh được theo mô hình nêu trên.

Đặc biệt, một số hộ rơi vào hoàn cảnh khó khăn, có đất bị quy hoạch công cộng, muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất một phần hoặc toàn bộ để trang trải cuộc sống hoặc có nhu cầu xây dựng nhà ở cho con cháu đều không thực hiện được.

UBND quận 9 đã nhận rất nhiều đơn của người dân kiến nghị điều chỉnh, xóa bỏ quy hoạch để người dân thực hiện đầy đủ các quyền về sử dụng đất, tạo sự công bằng trong quy hoạch.

Tin cùng chuyên mục