Xét xử “đại án” 6.127 tỷ đồng: Đề nghị xem xét trách nhiệm bà Hứa Thị Phấn

Bị cáo Phạm Công Danh và bị cáo Phan Thành Mai trình bày mong HĐXX xem xét trách nhiệm bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị TrustBank - tiền thân của VNCB), vì bà Phấn là nguyên nhân đưa đến những sai phạm của các bị cáo.
Bị can Hứa Thị Phấn (hàng đầu, bên trái) tại một phiên tòa
Bị can Hứa Thị Phấn (hàng đầu, bên trái) tại một phiên tòa

Ngày 25-7, phiên tòa xét xử sơ thẩm lại vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (viết tắt VNCB, nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - viết tắt CBBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bước sang ngày làm việc thứ hai.

Đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa tiếp tục công bố cáo trạng của Viện KSND tối cao và Công văn số 15 của Viện KSND tối cao. Theo công văn này, những yêu cầu nêu trong quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung của hội đồng xét xử đối với vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an điều tra, làm rõ. Kết luận bổ sung không làm thay đổi nội dung truy tố đã nêu tại Cáo trạng số 83/CTr-VKSTC-V3 của Viện KSND tối cao. Vì vậy, viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố nêu trong cáo trạng đối với Phạm Công Danh và 45 đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo chủ tọa phiên tòa, trong phiên tòa này, hội đồng xét xử (HĐXX) chỉ thẩm vấn những vấn đề mới của vụ án. Những vấn đề đã được làm rõ tại phiên xử sơ thẩm lần trước, diễn ra từ ngày 8-1 đến ngày 7-2-2018, sẽ không được đề cập lại. Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh), bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB), bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Ngân hàng Sacombank) cùng nhiều bị cáo khác giữ nguyên lời khai như tại phiên xử sơ thẩm lần trước. 

Bị cáo Phạm Công Danh và bị cáo Phan Thành Mai trình bày mong HĐXX xem xét trách nhiệm bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị TrustBank - tiền thân của VNCB), vì bà Phấn là nguyên nhân đưa đến những sai phạm của các bị cáo. Bị cáo Danh xin được tạo điều kiện để tiếp tục khắc phục hậu quả vụ án. Bị cáo Mai khẳng định 4.500 tỷ đồng - nằm trong số tiền do 12 công ty “con” của Tập đoàn Thiên Thanh tạo dựng hồ sơ giả mạo để vay 4.700 tỷ đồng của Ngân hàng BIDV - là vật chứng của vụ án. Bị cáo khai 4.500 tỷ đồng đã được chuyển về Ngân hàng VNCB và sử dụng vào các mục đích khác nhau của Ngân hàng VNCB, không có khoản nào chi cho bị cáo Danh và các bị cáo khác, nên bị cáo kiến nghị thu hồi số tiền này để khắc phục hậu quả vụ án. 

Hôm nay 26-7, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

Tin cùng chuyên mục