Xem xét lại 129 hồ sơ GS- PGS, trong đó có Bộ trưởng Bộ Y tế

Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước cho biết, nếu phát hiện hồ sơ thiếu trung thực thì ngay cả khi đã được phong hàm rồi cá nhân đó vẫn sẽ bị tước danh hiệu.

Dự kiến ngày 1-3, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ báo cáo Thủ tướng về kết quả rà soát các hồ sơ Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS).

Trước đó, chiều 27-2, tại Hà Nội, Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước đã họp để chốt kết quả rà soát GS, PGS năm 2017 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Hội đồng Chức danh GS Nhà nước gồm 28 người (có các ủy viên là Chủ tịch Hội đồng chức danh GS ngành). Nội dung họp tập trung vào kết quả rà soát việc công nhận GS, PGS của các ngành, liên ngành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Cuộc họp kéo dài tới khuya mới xong.

Chiều 28-2, theo nguồn tin từ Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước cho biết, trong số 1.226 hồ sơ đủ điều kiện được công nhận chức danh GS, PGS năm 2017 mà Hội đồng đã công bố trước đó, sau khi rà soát lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng đã quyết định tạm để lại 129 hồ sơ GS, PGS của tất cả các ngành. Trong đó có 29 hồ sơ (9 GS và 20 PGS) của ngành y tế. Đáng chú ý, hồ sơ GS của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nằm trong danh sách 29 hồ sơ GS, PGS mà Hội  đồng chức danh GS Nhà nước tạm để lại xem xét. Được biết, lý do tạm để lại các hồ sơ này để xem xét chủ yếu do số tiết giảng chưa đủ.

Đặc  biệt, qua rà soát Hội đồng đã phát hiện ra sai sót trong việc công nhận chức danh PGS đối với 1 ứng viên thuộc Hội đồng chức danh liên ngành hóa học - công nghệ thực phẩm.

Kết quả rà soát này sẽ được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tối 28-2, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết,  tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong vấn đề này là rất quyết liệt, yêu cầu rà soát thực sự nghiêm túc, vì thế Bộ GD-ĐT, Hội đồng chức danh GS Nhà nước sẽ phải rà soát thật kỹ càng.

Xem xét lại 129 hồ sơ GS- PGS, trong đó có Bộ trưởng Bộ Y tế ảnh 1 Một cuộc họp của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước. Ảnh: HĐCDGSNN
Liên quan đến thông tin hồ sơ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nằm trong danh sách 129 hồ sơ GS, PGS xem xét lại, thông tin từ Hội đồng chức danh GS ngành y cho biết kết quả rà soát chức danh GS cho thấy Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hoàn toàn đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra, các thành viên hội đồng đánh giá rất cao những đóng góp của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến với ngành y tế Việt Nam.
Hồ sơ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa điểm để xét duyệt hồ sơ. Cụ thể, về tiêu chí giảng dạy, Bộ trưởng đào tạo 3 tiến sĩ, 4 thạc sĩ lấy bằng và đang đào tạo 3 nghiên cứu sinh. Người đứng đầu ngành y tế cũng có 2 cuốn chuyên khảo, 3 giáo trình, 3 sách tham khảo và 2 sách hướng dẫn.
Về nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng chủ trì 2 đề tài cấp Nhà nước, có 6 đề tài cấp bộ đã nghiệm thu cùng 15 đề tài cấp cơ sở. Bà cũng có 91 bài báo khoa học, 14 bài đăng trong tạp chí quốc tế ISI, tổng điểm quy đổi cao (34,38). Trong khi đó, chức danh giáo sư chỉ yêu cầu 20 điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tham gia giảng dạy tại ĐH Y Dược TPHCM, kiêm chủ nhiệm 2 bộ môn, giảng dạy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Ngoài ra, bà còn được trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp; bà cũng thỉnh giảng 2 nhiệm kỳ của Đại học Oxford, Anh.

Theo GS-TSKH Phùng Đức Cam, ở Việt Nam chưa có nhà khoa học nào được mời thỉnh giảng 2 lần tại Đại học danh tiếng như Đại học Oxford. Bản thân trường đại học này cũng xét duyệt hồ sơ rất kỹ trước khi mời cá nhân tham gia giảng dạy.

GS Phùng Đức Cam khẳng định, quyền hành không thể thay đổi được kết quả xét duyệt hồ sơ chức danh GS ngành y, bởi các thành viên hội đồng xét duyệt chức danh GS ngành y tế hoạt động độc lập và dựa trên tiêu chí khoa học. “Thực tế đã từng có Bộ trưởng 2 lần là ứng viên xét phong hàm GS nhưng đều không đạt”, GS Cam nói.


Cũng theo một số thành viên Hội đồng chức danh GS Nhà nước, Hội đồng đã rà soát rất kỹ những hồ sơ có đơn kiện. Tuy hầu hết đơn kiện là nặc danh, về mặt nguyên tắc không đủ tính pháp lý để xem xét nhưng trước yêu cầu rà soát của Thủ tướng, Hội đồng chức danh GS Nhà nước và thanh tra Bộ GD-ĐT đã yêu cầu chuyển đơn kiện về cơ quan chủ quản để xem xét và cho ý kiến và trả lời. Hội đồng chức danh GS Nhà nước cho biết, nếu phát hiện hồ sơ thiếu trung thực thì ngay cả khi đã được phong hàm rồi cá nhân đó vẫn sẽ bị tước danh hiệu.

Tối 28-2, trao đổi với SGGP, GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, về mặt nguyên tắc, sau khi rà soát nếu các hồ sơ bảo đảm đủ tiêu chuẩn xét duyệt thì sẽ không có sự thay đổi nào so với kết quả trước đó, vì “án tại hồ sơ”, nếu hồ sơ đủ tiêu chuẩn thì phải công nhận, trừ phi rà soát phát hiện hồ sơ thiếu tiêu chuẩn hoặc qua xác minh đơn kiện phát hiện ứng viên thiếu trung thực.

Tin cùng chuyên mục