Xem xét chức danh Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam của ông Võ Kim Cự

Chiều 4-5, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4 với khá nhiều thông tin nóng như vụ Đồng Tâm, xử lý đối với ông Võ Kim Cự..
 
Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo chí
Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo chí

Theo ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm - Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ, qua phân tích, đánh giá kết quả tháng 4 và 4 tháng, các thành viên Chính phủ cho rằng nhiệm vụ của những tháng tiếp theo của năm 2017 là rất nặng nề, nhất là đối với mục tiêu tăng trưởng 6,7% và kiểm soát lạm phát 4%. Quý I tăng trưởng mới đạt 5,1%; trong 3 quý còn lại phải đạt được tăng trưởng trung bình khoảng 7,1%, phấn đấu quý II đạt 6,26%, quý III 7,29% và quý IV 7,49%. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn kiên định, nhất quán thực hiện mục tiêu tăng trưởng và lạm phát đề ra  cho năm 2017.

Không để xảy ra tình trạng giá thịt lợn hơi thấp mà giá thị trường vẫn cao

Tại phiên họp lần này, Chính phủ cũng bàn về vấn đề tháo gỡ khó khăn cho thịt lợn nói riêng, cho các mặt hàng nông sản nói chung. Trong khi giá thịt lợn hơi rất thấp thì giá bán tại siêu thị, chợ vẫn rất cao, từ 80.000-100.000 đồng/kg, trong khi giá thịt hơi nhiều thời điểm rất thấp, chỉ đạt 15.000-18.000 đồng/kg. Nghịch lý là ở chỗ giá thịt hơi rất thấp nhưng giá ở thị trường lại quá cao,

Thủ tướng đã đề nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục tình trạng thịt lợn hơi rất thấp nhưng giá bán ở chợ, siêu thị vẫn quá cao, vì điều đó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người chăn nuôi.

Tại cuộc họp báo Chính phủ, trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết, nhờ sự vào cuộc tuyên truyền của toàn xã hội, mấy ngày gần đây giá bán thịt lợn hơi đã tăng lên bình quân 5.000 đồng/kg; còn giá bán thịt lợn tại siêu thị cũng đã giảm xuống từ 10-20% so với cách đây 10 ngày. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng thông tin, hiện còn khoảng 300-400.000 tấn lợn đã đủ tiêu chuẩn xuất chuồng, cố gắng trong 2-3 tháng nữa sẽ cân bằng cung cầu trở lại.

Những chỉ đạo của Thủ tướng về vấn đề này là rất quyết liệt, theo đó giải pháp quan trọng nhất là bảo đảm cung cầu, rà soát để bảo đảm tổng đàn, để quy mô đàn có cơ cấu hợp lý, trước mắt kiểm soát số lợn nái, nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, tổ chức liên kết chuỗi, sẽ có một số cơ chế chính sách mới nhưng sẽ theo hướng không có hỗ trợ trực tiếp cho người nuôi mà thông qua thị trường.

Cuối cùng là phải tiếp tục mở rộng thị trường, không để lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc (4 tháng đầu năm lượng tiêu thụ thịt lợn sang thị trường này chỉ bằng 10% so với cùng kỳ).

Vụ Đồng Tâm: Nếu chính quyền sai phải xin lỗi dân, nếu dân sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật  

Tại cuộc họp báo, đề cập đến vụ Đồng Tâm (Hà Nội), ông Mai Tiến Dũng cho biết, đây là vụ việc rất đáng tiếc, là bài học lớn.

Dẫn lại quá trình xảy ra vụ việc tại Đồng Tâm, ông Dũng cho biết tranh chấp diễn ra khi người dân Đồng Tâm không đồng tình với diện tích vênh ra giữa đất quốc phòng và đất nông nghiệp.

Mấu chốt câu chuyện là năm 1980, nguyên Thủ tướng Đỗ Mười có ký quyết định giao cho Bộ Quốc phòng 208 ha đất tại xã Đồng Tâm và một số huyện xung quanh để xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc Bộ Quốc phòng.

Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao đất, giao mốc giới cho Bộ Quốc phòng.

Năm 2014, UBND thành phố Hà Nội có quyết định giao đất đó, đồng thời đo lại toàn bộ mốc giới và diện tích đất là 236,7 ha, so với 208 ha ban đầu thì có chênh nhau 28,7 ha.

Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7 ha đó là đất nông nghiệp. Từ đó có sự tranh chấp và giải quyết không thấu tình đạt lý của huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.  

Trong chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng, trực tiếp Chủ tịch UBND TP Hà Nội được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Mỹ Đức. Đây là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm của người đứng đầu TP Hà Nội.

Hà Nội cũng đã công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm. Bộ Công an cũng hết sức nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với một số đối tượng tại xã Đồng Tâm.

Hiện nay, TP Hà Nội đang giao các cơ quan chức năng của Thành phố, Bộ Công an đang giao cơ quan thanh tra của Bộ Công an tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này.

“Tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai, công bằng. Nếu ta sai, ta sẽ xin lỗi dân. Nếu người dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu như huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm có sai phạm trong vấn đề quản lý sử dụng đất đai, quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo kiến nghị 47 điểm của nhân dân xã Đồng Tâm không đúng, không thể hiện trách nhiệm của cơ quan công quyền thì sẽ xem xét mức độ sai phạm”, ông Dũng khẳng định.

Trả lời thêm về vấn đề này, Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tại phiên họp  Chính phủ lần này, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã có báo cáo về vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, trong đó có vụ Đồng Tâm. “Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an đã có ngay quyết định thanh tra về việc chấp hành quy định của lực lượng công an ở vụ việc này. Hiện bộ đang thanh tra, khi có kết luận sẽ công khai”, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nêu.

Xem xét chức danh Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam của ông Võ Kim Cự

Báo chí cũng hỏi về việc xử lý ông Võ Kim Cự (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, hiện là Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch liên minh hợp tác xã Việt Nam), vì những sai phạm trong dự án Formosa sẽ ra sao khi ông Cự đã xin thôi đại biểu Quốc hội?

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi có kết quả thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương xử lý kỷ luật Đảng đối với các đồng chí là nguyên cán bộ Bộ TN-MT, xử lý kỷ luật Đảng đối với đồng chí Võ Kim Cự, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, nguyên Bí thư tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010-2015.

Trong thông báo thì kỷ luật Đảng đối với đối tượng cán bộ như vậy thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ban Bí thư Trung ương Đảng giao nhiệm vụ cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội xem xét đối với đồng chí Võ Kim Cự.

Hiện nay, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Nội vụ với chức năng là cơ quan tham mưu đề xuất với Ban Cán sự Đảng Chính phủ xem xét về chức danh Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã đối với ông Võ Kim Cự. Ông Võ Kim Cự đã có đơn xin thôi đại biểu Quốc hội.

Hiện nay, Ban Cán sự Đảng Chính phủ chưa nhận được báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ. Tới đây, Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ báo cáo thì Ban Cán sự Đảng Chính phủ sẽ xem xét.

Tin cùng chuyên mục