“Xẻ thịt” đất quốc phòng, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 cùng đồng phạm lĩnh án tù

Sai phạm của bị cáo Khuây là rất nghiêm trọng khi làm mất hơn 5 ha đất quốc phòng, dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật đất đai phức tạp, ảnh hưởng đến uy tín của Sư đoàn 363, hình ảnh Quân đội.

Ngày 24-10, tại trại tạm giam Quân khu 3 (ở xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng), Tòa án Quân sự Quân khu 3 đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm các quy định quản lý đất đai xảy ra tại khu Đồng Xá (ở phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng) do Sư đoàn Phòng không 363 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân) quản lý.

5 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này, gồm: Nguyễn Văn Khuây (64 tuổi, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363), Vũ Duy An (61 tuổi, nguyên Chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn 363), Đỗ Công Mên (61 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô), Nguyễn Phú Doanh (41 tuổi, Phó trưởng phòng thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng) và Phạm Văn Bình (60 tuổi, ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng, Giám đốc một doanh nghiệp thuê khu đất).

Theo cáo trạng của vụ án, Sư đoàn Phòng không 363 được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng giao quản lý khu đất tại phường Tràng Cát và phường Thành Tô thuộc quận Hải An, TP Hải Phòng. Sư đoàn 363 đã giao cho phòng hậu cần của sư đoàn quản lý và xây dựng kế hoạch sử dụng với mục đích muốn chuyển đổi khu đất quốc phòng thành đất nhà ở.

Năm 2004, Nguyễn Văn Khuây khi đó là Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 đã ký văn bản báo cáo Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân xin khảo sát khu đất, nhưng chưa được đồng ý sự đồng ý của cơ quan cấp trên.

Đến năm 2009, lấy lý do người dân đổ phế thải lấn chiếm, bị cáo Khuây đã giao cho chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn 363 lúc đó là Vũ Duy An thực hiện việc cắm mốc giới, trong đó có mốc giới số 8 chồng lấn vào đất của cả sư đoàn với tổng diện tích hơn 5,7 ha.

Tiếp đó, An đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện cắm mốc giới, vẽ bản đồ quy hoạch khu dân cư trái phép, sau đó đưa cho Khuây và ông Đỗ Công Mên khi đó là Chủ tịch UBND phường Thành Tô ký. Sau khi có bản đồ với đường đi, khu dân cư do Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 và Chủ tịch phường Thành Tô ký, nhiều người dân đã mua bán, chuyển đổi, xây dựng nhà trái phép trên khu đất này.

“Xẻ thịt” đất quốc phòng, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 cùng đồng phạm lĩnh án tù ảnh 1 5 bị cáo trong vụ án vi phạm các quy định về đất đai, lấn chiếm đất quốc phòng ở Hải Phòng phải lĩnh án tù

Tới tháng 2-2008, An còn ký cho Nguyễn Thị Xuân (vợ của Phạm Văn Bình) thuê 3,3 ha đất trong diện tích khu vực 5,7 ha có bản đồ chi tiết 1/500. Tuy nhiên, lấy lý do đất bị chồng lấn, Bình tiếp tục làm hợp đồng thuê của Sư đoàn 363 diện tích 1,6 ha với giá 23 triệu đồng/năm, thời hạn thuê 20 năm. Tiếp đó, Bình cho Nguyễn Phú Doanh làm đường và sân bóng. Sau đó, Bình và Doanh tiếp tục chia nhỏ khu đất và bán lại cho nhiều người dân với giá từ 500 - 700 triệu đồng/lô đất 100 m².

Theo tính toán của cơ quan chức năng, khu đất 5,7 ha đã bị các đối tượng Bình, Doanh bán giá rẻ nhất cũng hơn 32 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử, dù các bị cáo đều khai báo thành khẩn, khắc phục một phần hậu quả song Hội đồng xét xử chỉ rõ hành vi của Nguyễn Văn Khuây đã lợi dùng chức vụ quyền hạn, cho thuê đất, giao đất trái phép. Sai phạm của bị cáo Khuây là rất nghiêm trọng khi làm mất hơn 5 ha đất quốc phòng, dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật đất đai phức tạp, ảnh hưởng đến uy tín của Sư đoàn 363, hình ảnh Quân đội. Trong vụ án này, vai trò của bị cáo Khuây là chủ mưu, các bị cáo khác là đồng phạm cùng với bị cáo Khuây trong việc vi phạm các quy định pháp luật.

Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, quá trình xét xử, cũng như các tình tiết của vụ án, chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Khuây 42 tháng tù, Vũ Duy An 36 tháng tù; Đỗ Công Mên, Nguyễn Phú Doanh và Phạm Văn Bình cùng bị tuyên 30 tháng tù.

Trước đó, khu đất quốc phòng hơn 5 ha tại phường Thành Tô là một phần trong khu đất quốc phòng 14,2 ha đã trở thành điểm nóng về tình hình an ninh trật tự, vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại quận Hải An, TP Hải Phòng khi nơi đây trong một thời gian dài có tình trạng các băng nhóm giang hồ, xã hội đen bảo kê, tổ chức lấn chiếm đất rồi bán cho người dân để kiếm lời.

Tin cùng chuyên mục