Xây dựng trường học hạnh phúc để đẩy lùi bạo lực học đường

Ngày 9-4, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc và nói không với bạo lực học đường”.

Đây là dịp để các trường sư phạm, các Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm vận dụng vào việc xây dựng các cơ sở GDMN theo hướng trường mầm non hạnh phúc.

Xây dựng trường học hạnh phúc để đẩy lùi bạo lực học đường ảnh 1 Vụ bạo hành trẻ em ở lớp mẫu giáo Mầm Xanh (quận 12, TPHCM)
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, GDMN có vị trí hết sức quan trọng trong việc hình thành tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ và nhân cách của trẻ. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non sẽ tạo nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và quá trình học tập suốt đời.

“Muốn có một trường mầm non hạnh phúc để mang đến tình yêu thương ấm áp và phát triển tiềm năng trí tuệ của trẻ đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các nhà trường, từ ban giám hiệu đến các giáo viên”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu.

Các ý kiến tại hội thảo đều nhấn mạnh, để xây dựng trường mầm non hạnh phúc, trước hết, các thầy cô giáo phải có năng lực, kỹ năng sư phạm, phải yêu nghề, yêu trẻ, phải có lòng kiên nhẫn và kỹ năng ứng xử sư phạm, môi trường làm việc tốt, lớp học được bài trí khoa học phù hợp với trẻ.

Cùng với đó, thầy cô giáo, nhà trường phải phối hợp chặt chẽ với gia đình để thống nhất với nhà trường về cách quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ. Còn đối với cơ quan quản lý phải quan tâm hơn đến đời sống, môi trường làm việc của giáo viên nhất là bảo đảm sĩ số lớp không được quá tải. Khi có trường mầm non hạnh phúc thì sẽ đẩy lùi bạo lực học đường.

Tin cùng chuyên mục