Xây dựng nhiều công trình văn hóa, công viên dọc hai bờ sông Sài Gòn

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong quy hoạch phát triển khu vực quận 1, 4 kết nối với khu Thủ Thiêm, thành phố đã tính đến nhiều công trình văn hóa, công viên, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là hai bờ sông Sài Gòn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: VIỆT DŨNG

 Chiều 18-10, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 4, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM và Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh, đã có cuộc tiếp xúc với hơn 400 đại diện cử tri quận 4.

Xây dựng nhiều công trình văn hóa, công viên dọc hai bờ sông Sài Gòn ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: VIỆT DŨNG
  Tại cuộc tiếp xúc, ý kiến của đại diện cử tri các phường trong quận tập trung vào các vấn đề vướng mắc trong chính sách đền bù, tái định cư các dự án phát triển trên địa bàn, sự chậm trễ trong triển khai dự án kiểm soát triều cường Tân Thuận, gây khó khăn cho đời sống người dân, tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp, dạy thêm học thêm, việc thí điểm công nghệ giáo tiếng Việt ở bậc tiểu học chưa được thẩm định ở cấp thẩm quyền đã ban hành, gây bức xúc xã hội. Ngoài ra, đại diện cử tri còn phát biểu kiến nghị xem xét sửa đổi một số điều của Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi)… sẽ được kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIV thảo luận, thông qua.

 Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, có trách nhiệm của đại diện cử tri quận 4. Trong đó có nội dung phát biểu của cử tri Nguyễn Minh Ngọc (phường 14) nêu kiến nghị cần xây thêm cầu qua sông Sài Gòn, kể cả cầu bộ hành, mở rộng các khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh khu vực hai bờ sông Sài Gòn, kết nối giữa Phố đi bộ Nguyễn Huệ với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo thành chuỗi phức hợp văn hóa, giải trí, du lịch thu hút du khách đến đây vui chơi, tham quan.

Về nội dung này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói: “Trong quy hoạch phát triển khu vực quận 1, 4 kết nối với khu Thủ Thiêm, thành phố cũng đã tính đến nhiều công trình văn hóa, công viên, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là hai bờ sông Sài Gòn. Trong đó, sẽ xây dựng nhiều cây cầu phục vụ giao thông và 2 cầu đi bộ. Sau này, người dân có thể đi bộ từ đường Nguyễn Huệ sang khu Thủ Thiêm, vào ngay quảng trường trung tâm (20ha, lớn nhất các tỉnh thành phía Nam), mua sắm tại các trung tâm thương mại, vui chơi giải trí tại các công viên dọc bờ sông và nhà hát giao hưởng, trung tâm triển lãm…

Theo tiến độ, đến cuối năm 2020, đầu 2021, nhiều công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân thành phố.
 Về những kiến nghị của cử tri đối với công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trong cộng đồng dân cư, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin một số nội dung trọng tâm của thành phố trong 2 năm tới để cơ bản giải quyết được tình trạng xả rác ra đường phố, xuống kênh rạch. “Tinh thần là chỗ nào giải quyết được không xả rác ở từng khu phố, ấp và hệ thống kênh rạch thì phải được đánh giá, ghi nhận kịp thời để nhân diển hình cho cả cộng đồng, xã hội. Từng khu dân cư, ấp, từng phường, xã người dân phải nói không với xả rác ra đường phố, trên kênh rạch. Lãnh đạo thành phố kêu gọi toàn dân ủng hộ chủ trương này, chúng ta kiên trì và kiên quyết với những giải pháp xây dựng một xã hội không rác, một đô thị văn minh, hiện đại…”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

 Về phát biểu của cử tri nêu tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin đến kết quả của công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng 9 tháng qua thông qua cơ chế giám sát, phát hiện của nhân dân từ chính các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, từ thực hiện chức năng giám sát của HĐND, MTTQ các cấp, từ ý kiến phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân và từ báo chí, dư luận xã hội. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, cho biết: “Từ cuối năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành Quy định 1374 về xử lý các ý kiến phản ánh liên quan đến cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm luật pháp, vi phạm đạo đức bị người dân phát hiện. Trong 3 tháng qua, từ các nguồn do nhân dân cung cấp, trong đó nhiều nhất là từ khiếu nại, tố cáo của người dân tại các cấp, đặc biệt là ở quận huyện đã xử lý hơn 100 cán bộ, công chức, đảng viên sai phạm. Trong đó có 59 đảng viên, với các hình thức kỷ luật: khai trừ 1, cách chức 3, cảnh cáo 8, khiển trách là 47. Khi báo chí phản ánh liên quan đến đơn vị, địa phương nào thì đơn vị, địa phương đó phải tự xử lý, hoặc cấp ủy cấp trên trực tiếp sẽ yêu cầu xử lý. Trong vòng từ 15 đến 30 ngày là phải xử lý và báo cáo kết quả xử lý đến cấp có thẩm quyền và thông tin đến cho người dân được biết”.

Tin cùng chuyên mục