Xác định nguyên nhân nứt dầm thép cây cầu 5.700 tỷ đồng

Bộ GTVT vừa chính thức lên tiếng về việc cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu bị nứt dầm thép. Hiện cây cầu trị giá 5.700 tỷ đồng nối hai tỉnh Đồng Tháp - Cần Thơ đã phải dừng thi công.
Cầu Vàm Cống được hợp long vào ngày 29-9-2017. Ảnh: ÁNH NGUYỆT
Cầu Vàm Cống được hợp long vào ngày 29-9-2017. Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Ngày 17-11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã tổ chức họp với các bên liên quan để xử lý vụ việc cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu bị nứt dầm thép trong khi đang thi công những hạng mục cuối cùng để hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Theo Bộ GTVT, cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc, trong đó, đơn vị tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa -Pyunghwa, nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu được hợp long ngày 29-9-2017, hiện đang thi công các hạng mục thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường và lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng.

Vào chiều ngày 14-11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu Vàm Cống; thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công.

Đồng thời, Bộ GTVT cử tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục. Tổ công tác đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu. Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra, ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên, kết cấu công trình vẫn ổn định.  

Tại cuộc họp với tổ công tác, Tổng công ty Cửu Long, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu sáng 17-11, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là cần đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Hiện các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và đã huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Tin cùng chuyên mục