Xả súng kinh hoàng tại Điện Biên do mâu thuẫn vay nợ tiền bán nhà

Liên quan tới vụ xả súng kinh hoàng tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, cơ quan Công an xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ án là do mâu thuẫn trong vay - nợ tiền giữa nghi phạm và nạn nhân. Giữa nghi phạm gây ra vụ nổ súng và nạn nhân dù không có mối quan hệ họ hàng nhưng lại rất thân với nhau.

Hiện trường vụ nổ súng ở TP Điện Biên Phủ khiến 3 người thiệt mạng
Hiện trường vụ nổ súng ở TP Điện Biên Phủ khiến 3 người thiệt mạng

Ngày 16-8, Công an tỉnh Điện Biên đã họp báo thông tin kết quả điều tra ban đầu về vụ án xả súng, giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại số nhà 197, tổ dân phố 30, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên khiến 3 người thiệt mạng.

Chủ trì họp báo, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, vụ án xảy ra vào khoảng 6h55' ngày 15-8, vào thời điểm đó, người dân nghe thấy tiếng súng nổ tại khu vực nhà số 197.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng Công an tỉnh Điện Biên nhanh chóng có mặt tiếp cận hiện trường phát hiện trước bậc thềm cửa nhà có 1 phụ nữ đã chết trong tư thế nằm sấp trên nền nhà với vết thương hở ở trên đầu.

Tiếp tục vào trong phòng ngủ tầng 1 của căn nhà phát hiện có 2 người đàn ông, trong đó có 1 người đã chết nằm ngửa với vết thương hở ở vùng đầu, 1 người nằm trên giường đang còn thở và người này sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu. Trên thành giường có 1 khẩu súng quân dụng CKC.

Cơ quan điều tra xác định danh tính 3 người tử vong trong vụ xả súng, gồm: ông Nguyễn Tuấn Vụ (52 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Lương thực Điện Biên), bà Nguyễn Thị Lý (49 tuổi, vợ ông Vụ) cùng trú tại số nhà 197, tổ dân phố 30, phường Mường Thanh và người còn lại là Phạm Đức Sỏi (54 tuổi, ở tổ dân phố 6, phường Noong Bua, TP Điện Biên Phủ).

Xả súng kinh hoàng tại Điện Biên do mâu thuẫn vay nợ tiền bán nhà ảnh 1 Công an tỉnh Điện Biên họp báo về vụ nổ súng kinh hoàng ở TP Điện Biên Phủ khiến 3 người thiệt mạng

Kết quả khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát hiện thu giữ 1 khẩu súng CKC bên trong có 2 viên đạn, trong đó 1 viên đạn đã lên nòng, còn 1 viên trong hộp tiếp đạn, đồng thời thu giữ trước cửa nhà 1 vỏ đạn, 1 đầu đạn và trong phòng ngủ 3 vỏ đạn, 2 đầu đạn.

Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra xác định ông Vụ có 2 vết thương do đạn bắn vào vùng đầu, gây vỡ hộp sọ phức tạp, dập nát tổ chức não, thu được 1 đầu đạn trong tử thi và bà Lý có 1 vết thương do đạn bắn vào vùng đầu, gây vỡ hộp sọ phức tạp, dập nát tổ chức não.

Còn Phạm Đức Sỏi có vết thương do đạn bắn vào vùng đầu, gây vỡ hộp sọ phức tạp, dập nát tổ chức não. Kết luận nguyên nhân chết của 3 trường hợp trên đều từ vết thương sọ não do hỏa khí.

Thiếu tướng Sùng A Hồng cũng cho biết, qua khám nghiệm tử thi, lấy lời khai nhân chứng, rà soát các đối tượng có tiền án tiền sự trên địa bàn và trích xuất camera của nhà nạn nhân, cơ quan điều tra bước đầu xác định đối tượng gây án là Phạm Đức Sỏi và không có đối tượng khác tham gia.

Xả súng kinh hoàng tại Điện Biên do mâu thuẫn vay nợ tiền bán nhà ảnh 2 Hiện trường vụ nổ súng ở TP Điện Biên Phủ khiến 3 người thiệt mạng

Về nguyên nhân dẫn tới vụ án nổ súng nghiêm trọng này, lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên cho biết, các kết quả thu thập được, cơ quan điều tra xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ án là do mâu thuẫn trong vay - nợ tiền.

Qua khám xét nhà của Sỏi, lực lượng chức năng đã thu giữ được một bức thư tuyệt mệnh được viết trước khi gây án với nội dung đề cập đến việc Sỏi có cho vợ chồng ông bà Vụ - Lý vay một số tiền lớn nhưng nhiều lần đòi mà chưa trả, nên Sỏi đã giết vợ chồng ông bà Vụ - Lý.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an làm rõ, vào tháng 12-2017, Sỏi có bán căn nhà tại tổ dân phố 6, phường Noong Bua, TP Điện Biên Phủ với giá hơn 3,6 tỷ đồng. Sau đó, Sỏi có cho gia đình ông bà Vụ - Lý vay một khoản tiền từ việc bán nhà. Đến tháng 6-2018, sau nhiều lần đòi tiền nhưng gia đình nạn nhân không trả, nghi ngờ có sự tẩu tán tài sản, cùng với việc cần tiền cho con trai Sỏi đi chữa bệnh ở Hà Nội nên do cùng quẫn Sỏi đã gây án.

Cơ quan Công an cũng làm rõ, dù Sỏi và gia đình nạn nhân không có quan hệ họ hàng, nhưng rất thân với nhau.

Hiện nay, Công an tỉnh Điện Biện đang phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên, các cơ quan quân sự địa phương truy tìm nguồn gốc khẩu súng quân dụng CKC mà Sỏi dùng gây án. Đồng thời, Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng này về tội “Giết người và chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự” để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin cùng chuyên mục