Xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch: Chuyên gia Nhật “phản pháo”

Ngày 26-7, liên quan tới việc Công ty Thoát nước Hà Nội xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch làm ảnh hưởng tới kết quả thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor do chuyên gia Nhật Bản và Công ty CP Môi trường Việt Nhật (JVE) thực hiện, JVE đã gặp gỡ báo chí thông tin về việc này.
Chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam tiến hàn lắp đặt thiết bị hệ thống Nano - Bioreactor để xử lý ô nhiễm ở sông Tô Lịch
Chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam tiến hàn lắp đặt thiết bị hệ thống Nano - Bioreactor để xử lý ô nhiễm ở sông Tô Lịch

TS Tadashi Yamamura, chuyên gia Liên hiệp quốc về môi trường, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết, tại cuộc giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội hôm 23-7 đã có nhiều ý kiến được đưa ra từ phía Công ty Thoát nước Hà Nội nhưng có một số thông tin là một chiều và chưa chính xác. TS Tadashi Yamamura khẳng định, việc xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch cuốn trôi kết quả thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor nhưng không đổ lỗi cho bên nào. 

“Ở Nhật Bản, việc xả lũ hay xả nước thường được thông báo trước cho người dân và các bên liên quan từ 3-5 ngày. Trong khi ở Hà Nội, JVE chỉ được Công ty Thoát nước Hà Nội thông báo trước 15 phút xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch nên không kịp có giải pháp dẫn đến sự cố”, TS Tadashi Yamamura nhấn mạnh.

Tiếp tục làm rõ hơn về công nghệ Nano-Bioreactor, chuyên gia Tadashi Yamamura cho biết, trong giai đoạn thử nghiệm tiếp có các tiêu chí để làm sạch sông Tô Lịch triệt để, như: xử lý mùi hôi thối triệt để ở cấp độ phân tử; xử lý được lượng bùn dày hàng mét tồn đọng ở lòng sông bằng cách phân hủy bùn thành CO2 và H2O mà không cần nạo vét, chôn lấp; xử lý được nước thải chảy vào từ 280 cống dẫn ra sông, các máy nano với công suất làm sạch gấp 9 lần công suất nước thải chảy vào, tốc độ xử lý gấp 6 lần tốc độ âm thanh; xử lý nước nhưng vẫn bảo tồn hệ sinh thái các loài thủy sinh, vi sinh vật trong dòng sông... TS Tadashi Yamamura cho biết, dự án này được Nhật Bản tài trợ 100% nên dù kéo dài 2 tháng, Nhật Bản vẫn tiếp tục tài trợ, phía Việt Nam không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào.

Trước đó, trả lời báo chí tại cuộc giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, cho biết, trước khi xả nước, đại diện công ty có thông báo bằng hình thức gọi điện cho phía JVE biết và nhận được trả lời từ phía JVE là “không có vấn đề gì”. Sau đó, 2 bên cùng với một số đơn vị chức năng của Hà Nội đã có buổi làm việc với nhau, qua đó, JVE đã đánh giá việc chuẩn bị thời gian thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor ngắn, vội vàng nên JVE chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu thoát nước... trên sông Tô Lịch.

Tin cùng chuyên mục