WB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam tăng dần trong các năm 2017-2019

Trong báo cáo cập nhật kinh tế khu vực Đông Á – Thái Bình Dương công bố sáng nay 13-4, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định triển vọng của Việt Nam trong trung hạn vẫn thuận lợi; tăng trưởng GDP dự kiến tăng dần trong các năm 2017-2019, chủ yếu do sức cầu mạnh trong nước và các hoạt động chế tạo, chế biến định hướng xuất khẩu.

(SGGPO).- Trong báo cáo cập nhật kinh tế khu vực Đông Á – Thái Bình Dương công bố sáng nay 13-4, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định triển vọng của Việt Nam trong trung hạn vẫn thuận lợi; tăng trưởng GDP dự kiến tăng dần trong các năm 2017-2019, chủ yếu do sức cầu mạnh trong nước và các hoạt động chế tạo, chế biến định hướng xuất khẩu.

Gạo xuất khẩu - thế mạnh đặc thù của ĐBSCL. Ảnh minh họa: NGUYỄN THANH DŨNG

Cụ thể, WB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6,3% trong năm 2017 và tăng lên mức 6,4% trong 2 năm tiếp theo (2018-2019). Áp lực lạm phát nhìn chung ở mức thấp do giá năng lượng và giá thương phẩm toàn cầu đang giảm. Dự báo lạm phát của Việt Nam trong giai đoạn 2017-2019 chỉ tăng ở mức 4% mỗi năm. Tình hình ngân sách của Việt Nam cũng sẽ được củng cố phần nào trong thời gian tới, bên cạnh đó quá trình thoái vốn sẽ tăng nhanh, nhưng sẽ được triển khai dần dần nhằm kiềm chế tăng nợ công.

Tuy nhiên, các chuyên gia của WB cho rằng, dù triển vọng của Việt Nam trong trung hạn vẫn tích cực, nhưng những rủi ro đã biết vẫn còn đó. Nhìn từ trong nước, chậm trễ trong triển khai cải cách ngân sách và chuyển đổi cơ cấu có thể làm tăng nguy cơ dễ tổn thương về kinh tế vĩ mô và giảm tốc độ tăng trưởng tiềm năng. Nhìn từ bên ngoài, kinh tế thế giới biến động mạnh có thể tác động qua các kênh thương mại và đầu tư khiến cho triển vọng tăng trưởng của Việt Nam ảm đạm hơn. Xử lý khả năng dễ tổn thương với các cú sốc về thiên tai, môi trường và khí hậu trong những năm gần đây vẫn là một thách thức trong cải thiện phúc lợi hộ gia đình, đặc biệt ở các vùng nông thôn.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục