“Vượt quá phạm vi của ổn định khu vực”

Đây là nhận định của chuyên gia Cuba Rivislei Gonzalez Saez khi bình luận về việc Trung Quốc đang liên tiếp thực hiện các hành động sai trái ở biển Đông. Trong khi đó, kiều bào ở châu Âu và Hồng Công cũng tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.
“Vượt quá phạm vi của ổn định khu vực”

Đây là nhận định của chuyên gia Cuba Rivislei Gonzalez Saez khi bình luận về việc Trung Quốc đang liên tiếp thực hiện các hành động sai trái ở biển Đông. Trong khi đó, kiều bào ở châu Âu và Hồng Công cũng tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.

Sai lầm ngày càng nghiêm trọng

Trong một bài viết mới đây, ông Rivislei Gonzalez Saez, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách quốc tế của Cuba, nhận định rằng Trung Quốc đã hành động sai lầm tại biển Đông. Theo ông Saez, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Trước đó, Trung Quốc cũng gây xung đột với Philippines trong vấn đề tranh chấp biển đảo, đồng thời gây ra mối quan ngại sâu sắc với Hàn Quốc và Nhật Bản khi đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

Chuyên gia Saez nhấn mạnh Trung Quốc đề nghị giải quyết mọi vấn đề bằng biện pháp hòa bình, nhưng lại có những hành động đi ngược lại lời nói của chính mình. Điều này gây quan ngại sâu sắc đối với các quốc gia có liên quan, các nước khác trong khu vực cũng như Mỹ. Trên thực tế, điều mà Trung Quốc làm đối với các quốc gia láng giềng đã gây lo ngại, căng thẳng, bất ổn và đặt các quốc gia láng giềng trong tình trạng cảnh giác. Do đó, sự phản kháng của các quốc gia láng giềng sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn. Ông cho rằng những căng thẳng mà Trung Quốc gây ra với Việt Nam ngày càng nghiêm trọng, bất chấp các lợi ích có liên quan của Bắc Kinh.

Người Việt tại Áo biểu tình phản đối Trung Quốc.

Người Việt tại Áo biểu tình phản đối Trung Quốc.

Mỗi ngày sẽ có thêm hàng ngàn trí thức, nhà ngoại giao, quân nhân và nhân dân trên thế giới hiểu và lên tiếng bảo vệ quyền lợi của Việt Nam. Việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là một hành động sai lầm của Trung Quốc. Đó không còn là vấn đề của Việt Nam hoặc của Đông Nam Á mà là vấn đề cả thế giới phải quan tâm và lên tiếng bởi lẽ nó đã vượt quá phạm vi của sự ổn định khu vực.

Kiều bào ở các nước biểu tình

Theo South China Morning Post, nhiều người Việt biểu tình từ trụ sở chính quyền Hồng Công tới tòa nhà Tài nguyên Trung Quốc ở khu Wan Chai. Người biểu tình mang theo cờ đỏ sao vàng và các biểu ngữ với dòng chữ: “Trung Quốc, ngừng đe dọa cảnh sát biển Việt Nam” và “Hoàng Sa là của Việt Nam”. Họ cũng phát quốc ca và những giai điệu yêu nước bằng những chiếc loa cầm tay.

Trước đó, cộng đồng người Việt tại Áo một lần nữa “nhuộm đỏ” các con phố của thủ đô Vienna bằng cờ Tổ quốc để phản đối các hành vi ngày càng ngang ngược của Trung Quốc kể từ khi nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Cũng trong cuộc biểu tình tuần hành, đoàn đã lấy chữ ký của người tham gia vào thỉnh nguyện thư, gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Vienna, gửi Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon và Ủy ban ASEAN tại Vienna.

Ngày 8-7, Hãng AFP dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ trong thành phần phái đoàn tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Bắc Kinh để tham dự Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung lần thứ 6, nhận định cái gọi là “đường 9 đoạn” của Trung Quốc là “mơ hồ, khó hiểu”. Quan chức này nêu rõ những căng thẳng gia tăng “rất liên quan đến Mỹ với tư cách một cường quốc ở Thái Bình Dương, một cường quốc thương mại, một bên sử dụng quan trọng các tuyến đường biển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Theo quan chức này, Trung Quốc đã tuyên bố cam kết thực hiện các biện pháp ngoại giao và hòa bình để giải quyết các yêu sách và Mỹ “muốn Trung Quốc tôn trọng điều đó và giữ lời”.

Cũng theo AFP, các quan chức Mỹ cùng đi với Ngoại trưởng Kerry tới Bắc Kinh cho biết họ ngày càng quan ngại về khả năng các biện pháp quân sự, bán quân sự, các lực lượng bảo vệ bờ biển được sử dụng để thúc đẩy các yêu sách chủ quyền. Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc có những hành vi gây mất ổn định, đồng thời hối thúc Bắc Kinh duy trì tự do hàng hải trên các tuyến đường thủy quan trọng.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục