Vườn đu đủ xanh trĩu trái ở Quảng Ngãi

Các nông dân ở xã Nghĩa Hà, Tp Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào vụ đu đủ, đây là thời điểm đu đủ trĩu trái, mỗi cây có đến hàng chục quả chi chít với những trái “khổng lồ” nặng đến 5kg/trái.

Cánh đồng thôn Sung Túc (xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi) được phủ màu xanh ngắt của những ruộng đu đủ. Mỗi năm đến tháng 7, những cây đu đủ với những trái xanh, trái chín vàng đều “xà” xuống tận mặt đất, trĩu cây... trông rất mát mắt. Nông dân ở đây thường hay nói đùa rằng vì có đu đủ nên cuộc sống của người dân trong thôn rất “sung túc”. 

Những ngày tháng 7 này tại xã Nghĩa Hành, mỗi ngày đều có rất nhiều thương lái đến “ngắm nghía” để mua đu đủ.

Bà Lương Thị Lý (thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà) trồng 1.000m2 với 300 cây đu đủ tây, loại đu đủ này chỉ cao tầm 2-2,5m nhưng trái sum suê, cho biết: “Mỗi cây có thể cho ra 30 quả/đợt. Bắt đầu từ tháng 7 là mùa thu hoạch đu đủ cho đến khi mùa mưa bão đến”.
Người dân ở đây trồng đu đủ được xem là trái dành để ăn trong mùa mưa, khi đó những loại rau như xà lách, rau muống không thể trồng được vì mưa. Nhưng ngược lại, thời tiết đó lại rất thích hợp để cây đu đủ phát triển tốt, chỉ khi bão đến thì cây đủ đủ mới ngã đổ, nhưng khi qua bão, những quả đu đủ vẫn được “tận thu” để bán.
Vườn đu đủ xanh trĩu trái ở Quảng Ngãi ảnh 1 Đu đủ nặng trĩu quả ở các cánh đồng xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Theo bà Lý, mỗi đợt có thể thu hoạch hơn 1.000 trái đu đủ, mỗi tháng thu hoạch 2 đợt, kéo dài đến hết năm. Hiện tại giá bán đu đủ xanh khoảng 4.000 đồng/kg, khi đu đủ chín thì giá dao động 10.000-12.000 đồng/kg, cao nhất là 14.000 đồng/kg. Bà Lý bán theo chục, hơn 200.000 đồng/chục đu đủ.

“Chỉ cần 300 cây đu đủ, mỗi năm thu hoạch từ ruộng đu đủ có thể kiếm lãi 40 triệu/năm, chăm đu đủ rất dễ lại nhàn hơn làm rau nên ở Nghĩa Hà chỉ cần có đất thì nông dân đều dành một ít để trồng đu đủ. Trái nặng nhất ở ruộng đu đủ của bà nặng đến 5kg.”- bà Lý chia sẻ.

Cạnh ruộng bà Lý là ruộng đu đủ của ông Phạm Đức rộng 500m2 với 120 cây. Ông Đức cho biết: “Đu đủ được ươm trong bầu, khi thành cây lớn thì mang ra đất trồng, người dân ở đây đều tự ươm đu đủ mà không phải đi mua ở nơi khác nên đu đủ mang hương vị rất riêng của xã Nghĩa Hà: đặc ruột, dài và đẹp trái”.
Mỗi đợt, ông Đức thu từ 500-700kg, mỗi tháng thu 2 đợt, thu hoạch đến tháng 11 - bắt đầu mùa mưa bão.
Vườn đu đủ xanh trĩu trái ở Quảng Ngãi ảnh 2 Đu đủ sai quả tại ruộng ông Lê Văn Minh (xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi). Ảnh: NGUYỄN TRANG
Ông Lê Văn Minh cũng trồng 500m2 với 120 cây đu đủ, vui mừng nói: “Xã Nghĩa Hà có địa thế nằm cạnh sông Trà Khúc, nước không nhiễm mặn lại có nguồn nước tưới dồi dào. Nhờ thế, mỗi sào thu hoạch được 3-4 tấn/tháng. Đu đủ ra trái quanh năm, hái hết đợt này thì trái khác nhảy ra, đu đủ vừa nấu canh, trộn gỏi lại để được lâu nên nông dân bán rất chạy. Ngoài các giống đu đủ ta, đu đủ tây thì còn có đu đủ ruột đỏ Ấn Độ, loại này rất ưa khí hậu miền Trung, cây ra trái đều đẹp”.

Tại xã Nghĩa Hà - nơi có  hàng chục hecta trồng đu đủ các giống, nằm cạnh sông Trà Khúc nên có nguồn nước dồi dào, ngay mùa nắng nóng vẫn có nước tưới thường xuyên do vậy nơi đây trở thành vựa rau củ quả lớn nhất nhì của tỉnh Quảng Ngãi, phân phối đi khắp các tỉnh miền Trung, miền Nam,…  

>>> Vườn đu đủ sum suê quả tại xã Nghĩa Hà. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Vườn đu đủ xanh trĩu trái ở Quảng Ngãi ảnh 3 Đủ đủ trĩu trái sát mặt đất ở cánh đồng Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi
Vườn đu đủ xanh trĩu trái ở Quảng Ngãi ảnh 4
Vườn đu đủ xanh trĩu trái ở Quảng Ngãi ảnh 5 Bà Lương Thị Lý vui mừng khi đu đủ sum suê trái
Vườn đu đủ xanh trĩu trái ở Quảng Ngãi ảnh 6
Vườn đu đủ xanh trĩu trái ở Quảng Ngãi ảnh 7 Nguồn nước sông Trà Khúc dồi dào giúp cây trồng xã Nghĩa Hà phát triển tốt

Tin cùng chuyên mục