Vũng Tàu thưa thớt khách lưu trú

Trong khi các địa phương Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… đang tất bật với mùa du lịch cao điểm trong năm thì tình hình của Bà Rịa - Vũng Tàu lại khá ảm đạm. Bãi biển vẫn đông nhưng nhiều chủ khách sạn, nhà nghỉ lại đang rầu rĩ, bởi lượng khách lưu trú sụt giảm so với các năm trước, mà nguyên nhân chính vẫn là do thiếu sản phẩm dịch vụ.
Vũng Tàu thưa thớt khách lưu trú

Những ngày cuối tuần, trên quốc lộ 51, dòng xe từ các tỉnh, thành lân cận nối đuôi nhau đổ dồn về hướng Vũng Tàu khiến nhiều người lầm tưởng các khách sạn sẽ ăn nên làm ra. Thế nhưng, điều tréo ngoe là nhiều đơn vị kinh doanh lưu trú lại tỏ ra kém vui, bởi lượng khách ở lại giảm mạnh so với những năm trước.

Ông Lê Thanh Lâm, Giám đốc Khu du lịch Biển Đông (nằm ở khu vực trung tâm Bãi Sau, TP Vũng Tàu), cho biết: “Khu du lịch của chúng tôi có 5 nhà hàng, 3 cụm khách sạn, có thể cùng phục vụ 5.000 người một lúc. Các năm trước, thông thường từ tháng 6 trở đi, doanh thu bình quân ngày thường của đơn vị đạt khoảng 100 triệu đồng.

Còn cuối tuần có thêm các đoàn khách lớn từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương (khoảng 2.000 - 4.000 người) thì doanh thu tăng 5 - 7 lần ngày thường.

Thế nhưng năm nay, lượng khách giảm sâu khiến doanh thu của khu du lịch cũng lao dốc, bình quân chỉ còn 60 - 70 triệu đồng/ngày, giảm 30% - 40%. Nếu tính từ đầu năm thì doanh thu đã giảm 2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái”.

Nhiều đơn vị lưu trú ở các địa phương trong tỉnh cũng cho biết, lượng khách giảm hẳn so với những năm trước. Ngay cả đợt lễ 30-4 và 1-5 năm nay, khách đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đông nghịt, tăng 16,5%, nhưng nhiều khách sạn vẫn báo doanh thu giảm 10% - 30%, nguyên nhân do khách đi về trong ngày. Khách đông nhưng không giữ được chân du khách, điều này không chỉ khiến khách sạn thất thu mà còn gây áp lực về giao thông, môi trường và tình hình an ninh trật tự phức tạp.

Nói về nghịch cảnh trên, ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phân tích: So với những địa phương khác như Nha Trang, Phú Quốc thì biển của Vũng Tàu chưa phải quá đẹp để hấp dẫn du khách, nhất là dòng khách cao cấp đến nghỉ dưỡng, trú đông.

Vậy nên, để có dòng khách cao cấp, chi nhiều cho du lịch thì Vũng Tàu phải có những khách sạn tầm cỡ và có thương hiệu. Thế nhưng, hiện trên địa bàn rất ít khách sạn đáp ứng được tiêu chí này. Vì vậy, khách quốc tế đến Vũng Tàu không phải ít (chủ yếu bằng đường biển), nhưng rồi lại ngược về TPHCM hoặc các tỉnh khác tham quan, vui chơi.

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang thiếu trầm trọng sản phẩm dịch vụ cho cả người lớn và trẻ nhỏ, nên khách không ở lại lâu. Hầu như du khách chỉ luẩn quẩn trong điệp khúc “tắm biển - ăn nhậu - đi ngủ” và lãnh đạo tỉnh cũng nhiều lần thừa nhận thực trạng này.

Theo nhiều doanh nghiệp ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu, khâu tổ chức sự kiện, kết nối du lịch trên địa bàn vẫn theo kiểu mạnh ai nấy làm; đầu tư từ ngân sách nhà nước vào phát triển du lịch chưa được tỉnh quan tâm đúng mức, doanh nghiệp phải tự tạo dựng thương hiệu và hình ảnh.

Vì vậy, ngành “công nghiệp không khói” của Bà Rịa - Vũng Tàu đang thụt lùi so với nhiều địa phương, dù ra đời khá sớm.

Tin cùng chuyên mục