Vững hai chân

- Có tin vui là vụ vải vừa rồi, tỉnh Bắc Giang đã xuất khẩu được hơn 97.000 tấn, thu được hơn 170 triệu USD. Nhưng cũng trong số vải trúng mùa được giá đó, có điều lợn cợn là chủ yếu mới xuất sang Trung Quốc. Vải cưỡi máy bay sang các thị trường khác được khoảng 1/9.

- Ờ, cứ nghe xuất nhiều sang cái thị trường thất thường kiểu ba nắng ba mưa bên cạnh là không yên bụng. Bởi lúc thì họ hút hàng ào ào, đợi lúc cao điểm dồn hàng lại ngưng cái rụp. Nông dân trồng chuối, mít, điều… dính chấu nhiều phen. Phải đa dạng thị trường thì mới không lên ruột.

- Thị trường rau củ quả ở phân khúc cao, bán cho Nhựt Bổn, Mỹ, châu Âu… cũng khá hơn trước nhiều. Nhưng cái ngặt là thị trường khó tính thì chất lượng sản phẩm phải cao. Từ chọn giống, canh tác, thu hoạch, đóng gói, lưu kho, vận chuyển đều phải răm rắp đúng chuẩn. Mà muốn vậy phải đầu tư đồng bộ. Nhiều nhà nông chỉ có nước ngó thèm.

- Cái mắc mứu là thiếu doanh nghiệp lớn đủ vai vế để làm đầu mối cho nông dân mần ăn lớn. Tham gia vô chuỗi cung ứng toàn cầu cần lớp lang bài bản. Nếu tăng mạnh được thị phần chất lượng cao, giá bán tốt, nông nghiệp xứ mình mới nâng tầm.

- Nữa, là làm cho ngon thị trường tiêu thụ trong nước, chất lượng đàng hoàng, đảm bảo sạch và xanh. Cả thị trường nội và ngoại đều ngon thì mới vững cả hai chân.

Tin cùng chuyên mục