Vùng áp thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Sáng sớm hôm nay 1-6, trên rãnh áp thấp có trục đi qua toạ độ khoảng 7-10 độ Vĩ Bắc đã hình thành một vùng áp thấp có vị trí lúc 1 giờ sáng ở vào khoảng 8,5-9,5 độ Vĩ Bắc; 117,5-118,5 độ Kinh Đông. 
Vùng áp thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới ảnh 1 Vị trí áp thấp sáng nay 1-6

Đây là thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia đưa ra sáng nay 1-6. Trước đó như SGGP đã đưa tin, các mô hình dự báo quốc tế cho thấy, vào cuối tuần này, một áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện ở khu vực biển Đông. 

Theo xác nhận của cơ quan dự báo khí tượng quốc gia, dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này có khả năng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp sau có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, trong 1-2 ngày tới ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) sẽ có mưa dông mạnh; gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8; biển động. 

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thuỷ văn cho biết, vào đầu tuần sau, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão. Vào tháng 6, xu hướng của các cơn bão ít có khả năng vào đất liền. 

Tuy nhiên hiện nay, các mô hình của quốc tế cho thấy ngoài khơi xa thuộc phía Đông Philippines sẽ xuất hiện cùng lúc một cơn bão khác, tương tác với cơn bão trong biển Đông. Vì vậy, cặp bão song sinh có hướng di chuyển khó lường. 

“Khi có bão ở Bắc biển Đông thì miền Nam sẽ có mưa to. Đó là quy luật”- ông Lê Thanh Hải cho biết. 

Tin cùng chuyên mục