Vừa đổ bỏ vì không bán được, trái thanh long bắt đầu nhích giá

Hiện tại, nhiều nhà vườn ở tỉnh Bình Thuận vẫn tiếp tục phải chặt bỏ hàng chục tấn thanh long quá lứa vì trước đó không thể bán được do giá quá rẻ. Trong khi đó, giá trái thanh long chong đèn bắt đầu nhích giá, dao động từ 5.000 – 8.000 đồng/kg.

Ngày 12-10, ghi nhận tại một số vùng trồng thanh long trọng điểm ở tỉnh Bình Thuận, nơi được mệnh danh là "thủ phủ" thanh long của Việt Nam, người dân trồng thanh long đang tiếp tục chặt bỏ hàng chục tấn thanh long quá lứa đem đổ bỏ vì trước đó giá xuống quá thấp, bán không ai mua.

Bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Nam) rầu rĩ cho biết: “Vụ thanh long chính vụ vừa qua, gia đình tôi có 3ha thanh long cho khoảng hơn 20 tấn trái. Thế nhưng chờ mãi không có thương lái nào hỏi mua nên ngày 11-10, gia đình tôi buộc phải chặt bỏ toàn bộ trái để dưỡng cây”.

Bà Nguyễn Thị Hiền phải chặt bỏ hơn 20 tấn thanh long vì không bán được

Bà Hiền cho biết thêm, nếu lứa trái này bán được với giá 10 ngàn đồng/kg thì gia đình bà cũng thu được hơn 200 triệu đồng, nhưng bây giờ thì trắng tay.

Nhìn cảnh tượng hàng chục tấn thanh long bị cắt bỏ khiến ai cũng xót xa

Cùng ngày, giữa cái nắng buổi trưa gay gắt, chờ mãi không có thương lái nào hỏi mua, ông Trần Ngọc Chưởng (ngụ huyện Hàm Thuận Nam) cũng đang loay hoay cầm dao chặt bỏ hàng tấn trái thanh long đem đi đổ bỏ.

“Thương lái vào vườn trả 200 – 500 đồng/kg nên buộc gia đình tôi phải chặt bỏ trái chứ chúng đã quá lứa rồi, bán không được nữa. Giờ chỉ biết chặt bỏ trái chứ để càng lâu trên cây thì cành sẽ bị teo, ảnh hưởng đến vụ mùa sau”.

Gia đình ông Trần Ngọc Chưởng cũng phải chặt bỏ hàng tấn thanh long quá lứa bị thương lái chê

Hiện tại, trên các con đường bạt ngàn thanh long ở Bình Thuận, người dân vẫn đang phải chặt bỏ thanh long quá lứa, thanh long được người dân đổ khắp nơi, chất thành đống.

Thanh long bị người dân đổ bỏ ngay bên cạnh vườn.

Chị Tạ Thị Bích Loan, chủ vựa thu mua thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam cho biết, giá trái thanh long bắt đầu sụt giảm từ sau ngày rằm tháng tám năm 2018 cho đến nay. “Mỗi ngày thanh long rớt hai giá, có lúc chỉ còn 500 đồng/kg nhưng cũng không thể mua vì hàng quá nhiều. Nhiều nhà vườn gọi điện cho vựa chúng tôi đến cho không để dọn vườn dùm họ, nhưng nhiều quá nên cũng không đến lấy được” – chị Loan cho biết.

Thanh long đổ bỏ chất thành đống bên vệ đường

Cũng theo chị Loan, hiện hàng mùa không còn ai thu mua vì đã quá lứa không thể xuất khẩu. Nếu nhà vườn có cho không thì các vựa tới thu hoạch rồi vận chuyển đi các tỉnh thành tiêu thụ nội địa.

Riêng thanh long hàng mới (thanh long chong điện), ngày 12-10, nhiều chủ vựa đã thu mua với mức giá từ 5.000 – 8.000 đồng/kg. “Do hàng mùa đã không còn nên thanh long bắt đầu khan hiếm, giá bắt đầu nhích lên nhưng có rất ít hàng để thu mua. Trong những ngày tới, khi thanh long khan hiếm thì chắc chắn giá sẽ còn tăng cao” – chị Loan nhận định.

Như đã thông tin, trong khoảng 2 tuần qua, giá loại trái cây này ở tỉnh Bình Thuận liên tục rớt giá thê thảm. Có thời điểm, giá trái thanh long chỉ còn từ 500 – 1.000 đồng/kg. Với giá này, các nhà vườn không thể thu hoạch vì nếu mướn nhân công, thêm tiền vận chuyển,… thì sẽ lỗ nặng. Do vậy, hàng loạt nhà vườn đã chọn cách chặt bỏ trái đem đi đổ bỏ hoặc cho chủ vựa đến đọn vườn để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cây, chờ làm lại vụ sau.

Thanh long bị cắt bỏ nằm la liệt trong vườn

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, nguyên nhân khiến giá thanh long rớt giá thê thảm trong thời gian qua là do sản lượng thanh long quá cao, thu hoạch cùng thời điểm, vượt khả năng thu mua của các doanh nghiệp. Mặt khác, các đối tác Trung Quốc thu mua thanh long cũng chững lại là nguyên nhân chính dẫn đến giá thanh long giảm mạnh.

Ngoài ra, vào tháng 9, tình hình thời tiết tỉnh Bình Thuận có cải thiện, mưa nhiều hơn nên độ ẩm cao, bệnh đốm nâu có điều kiện phát triển hơn những tháng trước nên mẫu mã, chất lượng trái thanh long cũng giảm. Hiện nay, diện tích thanh long bị nhiễm bệnh đốm nâu trên địa bàn tỉnh là 6.310 ha (chiếm khoảng 21% tổng diện tích gieo trồng).

Tin cùng chuyên mục