Vụ trường Gateway: Người đưa đón nhớ lại nhiều thông tin “bất thường“

Trong đơn gửi Văn phòng Luật sư và các cơ quan báo chí, bà Nguyễn Bích Quy cho biết, trước khi bà đưa học sinh xuống xe hết, bà lên xe nhìn xem có còn học sinh nào để đồ đạc trên xe không thì không thấy bất cứ học sinh nào, cũng không thấy đồ đạc gì bỏ quên trên xe rồi mới bước xuống đóng cửa xe.
Liên quan tới vụ việc học sinh trường quốc tế Gateway tử vong, thông tin mới nhất tới hiện tại, người đưa đón học sinh là bà Nguyễn Bích Quy đã có động thái mời luật sư tham gia cùng mình trong các giai đoạn tố tụng với cơ quan điều tra. 
Theo đó, đơn vị luật sư được bà Nguyễn Bích Quy mời là Văn phòng luật sư Thành Sơn và Cộng sự. Ông Nguyễn Thành Sơn, Trưởng Văn phòng Luật sư Thành Sơn cho biết, trong đơn gửi văn phòng, bà Quy nhờ tư vấn và tham gia các giai đoạn tố tụng tại cơ quan điều tra, bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình tại cơ quan tố tụng.
Vụ trường Gateway: Người đưa đón nhớ lại nhiều thông tin “bất thường“ ảnh 1 Trong đơn gửi văn phòng luật sư và các cơ quan báo chí, bà Nguyễn Bích Quy cho biết, khi đưa 13 học sinh xuống xe, quay lại kiểm tra đồ đạc thì không có học sinh nào trên xe cũng không có đồ đạc bỏ quên trên xe 
Ngày 20-8, bà Quy và đại diện văn phòng luật sư đã có buổi làm việc với cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy về các thủ tục liên quan. Theo ông Sơn, bà Nguyễn Bích Quy vẫn tiếp tục làm việc với cơ quan điều tra, khi cần trợ giúp về pháp lý, Văn phòng Luật sư Thành Sơn và Cộng sự sẽ trợ giúp. 
Trong đơn gửi văn phòng luật sư và các cơ quan báo chí, bà Quy cho biết, bà là lao động tự do, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Một ngày trước khi xảy ra vụ việc, bà được người tên Lê Đoàn (chủ xe đưa đón học sinh trường Gateway) thuê hỗ trợ cùng tài xế đưa đón học sinh tại các điểm đến trường học. "Khi được thuê, tôi chỉ biết công việc ngồi trên xe đưa đón đến từng điểm đón các cháu học sinh từ phụ huynh lên xe, sắp xếp chỗ ngồi cho các cháu. Khi đưa các cháu đến trường, hướng dẫn các cháu vào trường rồi ký vào sổ bàn giao, việc thuê không có hợp đồng, tôi cũng không có quan hệ với ai ở trường Gateway", bà Quy trình bày trong đơn.
Trong đơn, bà Quy nêu chi tiết sự việc. Theo đó, ngày 6-8, bà đi xe máy đến trường Gateway và để xe ở đó để chờ lái xe Doãn Quý Phiến. Bà được đưa danh sách học sinh gồm 13 cháu, tên các cháu được viết bằng tiếng Việt (danh sách này bà Quy sau đó đã nộp cho công an và nhớ chỉ có 3 cháu trai, gồm cả nạn nhân L.H.L.). 
Khi xe nhà trường đến đón cháu L.H.L., người giúp việc của gia đình đưa L. xuống, theo trí nhớ của bà Quy, lúc đó L. khỏe mạnh, bình thường và mặc chiếc áo màu đỏ. L. tự lên xe và ngồi ở hàng ghế thứ 4 sau ghế lái, ba lô của L. được bà Quy cầm theo lên và đặt tại chỗ ngồi của L.. 
Sau khi đón đủ 13 học sinh, xe di chuyển đến trường học. Đến trường, bà Quy là người đầu tiên mở cửa xe và đi xuống trước, sau đó học sinh tự xuống. Do có 2 học sinh mới đi học nên khóc (cháu An và Giang) nên bà Quy phải tự đưa 2 cháu xuống xe. Bà khẳng định, sau khi các cháu xuống hết, bà có lên xe xem còn học sinh nào để quên đồ không thì không thấy bất cứ đồ đạc nào, và cũng không thấy học sinh nào trên xe.
"Tôi khẳng định và cam đoan chắc chắn rằng khi tôi đóng cửa thì không còn cháu nào và cũng không có bất kỳ đồ đạc nào của các cháu ở trên xe nữa. Học sinh cấp 1 không phải là 1 đứa trẻ sơ sinh nhỏ nằm im bất động và đồ đạc ba lô của các cháu cũng không phải là đồ vật nhỏ bị lẫn ở đâu nên không thể có việc tôi không nhìn được...", bà Quy cho hay.
Thông tin thêm, bà Nguyễn Bích Quy cho biết, sau khi đóng cửa, xe lái xe Phiến phóng xe đi luôn, bà Quy sau đó vào ký sổ giao nhận đủ 13 cháu. Xong xuôi việc đưa đón học sinh là 8 giờ kém 15 phút, trong ngày hôm đó ở nhà bà Quy không được bất kỳ ai thông báo có việc gì xảy ra. Cho đến 16 giờ kém 15 phút, bà lấy xe đến trường Gateway và chờ ở địa điểm đón, trả học sinh. Danh sách hôm đó 13 cháu, đã có 3 cháu bố mẹ đón trước, nên chỉ còn 10 cháu. 
Sau khi đếm, bà Quy phát hiện chỉ có 9 cháu, nên báo bà The ở trường. Bà The nói bà Quy cứ đưa 9 cháu ra trước rồi tìm cháu L. sau. "Khi tôi ra đến xe thì thấy toàn bộ rèm xe bị kéo vào (trong khi đó buổi sáng các rèm được mở ra để quan sát điểm đón), trong lúc tôi đang kéo ra chưa kịp nhìn vào thì các cháu học sinh hét lên có người chết. Tôi bước sang nhìn vào thì thấy cháu L. mặc chiếc áo màu trắng xám nằm ở sàn xe, dưới ghế ngay sau ghế lái gần cửa xe, tư thế nằm ngửa, 2 tay chân duỗi thẳng, hướng đầu ra phía ngoài cửa xe", bà Quy nhớ lại.
Bà Quy nhớ: Tài xế Phiến lái xe ngồi thẳng nhìn về phía trước không quay lại, lúc đó bà Quy nghe mọi người hô có người chết thì ông Phiến mở cửa xuống xe. Một người đàn ông đứng gần đấy lập tức xông tới nói phải đưa đi cấp cứu, rồi lao vào bế cháu chạy vào trường cấp cứu. Bà Quy chạy về phía cháu L. nhưng thấy 9 học sinh theo mình nên bà phải quay lại xe nói các cháu lên xe để về nhà. Khi quay lại xe, bà Quy thấy xuất hiện balo cháu L.. Thêm nữa, trên xe xuất hiện 1 quả bóng bay (buổi sáng không có).
Sau khi đưa 9 học sinh về nhà an toàn, bà Quy và lái xe Phiến quay lại trường và được đưa cho mỗi người tờ giấy để khai, bà Quy được mời lên Công an phường Dịch Vọng lấy lời khai đến 2 giờ sáng hôm sau. Chiều tối ngày 7-8, công an đã dựng lại hiện trường vụ việc. 
Sự việc tiếp tục được thổi lên khi ngày 19-8, cộng đồng mạng tung tin "tài xế Phiến tử vong đột ngột". Ngay sau đó, thông tin lan truyền gây ra nhiều đồn đoán. Lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy đã lên tiếng khẳng định không có thông tin tài xế trường Gateway tự tử và đã có buổi gặp ông Phiến vào chiều ngày 19-8.

Thông tin từ bà Quy cho rằng, sau khi vụ việc xảy ra, có người đến đề nghị bà ký vào hợp đồng lao động nhưng bà không ký.

Hiện tại, vẫn chưa có kết luận cuối cùng từ cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy. 

Tin cùng chuyên mục