Vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine ComBE Five: “Do phản ứng nặng với thuốc, nghi có bệnh tim bẩm sinh“

Hội đồng chuyên môn y khoa xác định, nguyên nhân dẫn đến việc cháu bé hơn 2 tháng tuổi ở Bình Định tử vong sau 2 giờ tiêm ngừa vaccine ComBE Five là do bé bị "phản ứng nặng sau tiêm chủng, đồng thời nghi ngờ bé có bệnh tim bẩm sinh".

Sáng 28-2, Sở Y tế tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp hội đồng chuyên môn y khoa để xác định nguyên nhân tử vong của bé P.N.B.T. (hơn 2 tháng tuổi, ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) sau khi tiêm vaccine ComBE Five tại trạm y tế xã Hoài Châu vào ngày 26-2.

Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Y tế, Viện Pasteur Nha Trang và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Hội đồng chuyên môn y khoa đã xác định quy trình tiêm chủng được thực hiện đối với bé T. đúng theo quy định.

Nguyên nhân dẫn đến bé T. tử vong được xác định là do "bị phản ứng nặng sau tiêm chủng. Đồng thời, hội đồng chuyên môn y khoa này nghi ngờ bé có bệnh tim bẩm sinh."

Cũng tại cuộc họp trên, các cơ quan đã thống nhất sẽ bỏ lô vaccine ComBE Five được nhập về để tiêm chủng trong đợt này tại tỉnh Bình Định. Trong tháng tới đây, Bộ Y tế sẽ cấp cho tỉnh Bình Định 1 lô vaccine ComBE Five mới.

Theo ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, trường hợp cháu T. tử vong là duy nhất trong đợt tiêm vaccine ComBE Five này ở 20 tỉnh của cả nước.

Cũng theo giải thích của ông Hùng với báo chí trước đó, "gần như 100%, trẻ sau khi tiêm ngừa vaccine đều có phản ứng, tùy thuộc theo mức độ thế nào thôi. Khi tiêm vaccine vào người thì gần như ai cũng phản ứng, khó chịu hay sốt,… trong đó có 1 tỷ lệ nhất định bị phản ứng rất nặng".

“Tiêm vaccine nghĩa là tiêm 1 lượng chất độc nhỏ vào cơ thể để cơ thể tự sản sinh ra 1 kháng nguyên, kháng thể chống lại độc tố này. Sau này, trong quá trình sống cơ thể mình tiếp xúc với con vi khuẩn đó thì kháng thể trong mình sẽ chống lại”, lời ông Hùng trước đó.

Như Báo SGGP đã đưa tin, trước đó, trong đợt tiêm vaccine ComBE Five đầu tiên vào tháng 10-2018, có hơn 970 trẻ ở Bình Định được tiêm chủng nhưng có trên 60 trẻ phải nhập viện vì sốt cao, trong đó có 3 trường hợp phản ứng rất nặng. Sau đó, Sở Y tế Bình Định xin ý kiến của Bộ Y tế để ngừng tiêm loại vaccine này 1 tháng chờ chỉ đạo tiếp theo của Bộ.

Một tháng sau đó (12-2018), Bộ Y tế chỉ đạo tiếp tục cho triển khai tiêm chủng vaccine ComBE Five tiếp trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đợt này, tiếp tục có 30 ca bệnh nhi sốt cao phải nhập viện sau khi tiêm vắc xin ComBe Five, trong đó 5 trường hợp có biểu hiện khá nặng như tím tái, khó thở.

Đến đợt tiêm ngừa vào ngày 26-2-2019, xảy ra sự việc cháu P.N.B.T. bị tử vong sau 2 giờ tiêm ngừa ComBe Five.

Trong chiều 27-2, gia đình và địa phương đã tổ chức an táng cháu T. Lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện Hoài Nhơn, ngành y tế Bình Định,... cũng đã đến thăm hỏi, động viên và có hỗ trợ ban đầu cho gia đình.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn đã đề nghị các cơ quan chức năng phải khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc để sớm có câu trả lời chính thức theo nguyện vọng của gia đình.

Tin cùng chuyên mục