Vụ thức ăn có giòi ở Trường Quốc tế Việt Úc do rủi ro kiểm soát rau củ trong thời điểm giao mùa

Chiều 13-5, tại buổi gặp gỡ và trao đổi với phụ huynh, ông Lâm Hữu Thu, hiệu trưởng cơ sở Sunrise, hệ thống Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) đã thừa nhận trách nhiệm của nhà trường trong việc học sinh phát hiện thức ăn có giòi. 
Ông Thu cho biết, món ăn được phát hiện có giòi phục vụ học sinh vào trưa 10-5 là món rau củ sống: "Do đối tượng học sinh được phục vụ là các cháu ở các lớp lớn nên nhà trường tổ chức bữa ăn theo hình thức tự phục vụ. Thức ăn được đựng trong những dĩa riêng biệt, khi sử dụng học sinh chủ động lấy vào khay ăn của mình. Món ăn được học sinh phát hiện có giòi được lấy ở quầy salad bar, ăn kèm nước sốt".
Tuy nhiên, ông Lâm Hữu Thu cũng cho rằng đây là vấn đề rủi ro, kiểm soát thực phẩm rau củ trong thời điểm giao mùa. Ngay khi xảy ra sự cố, nhà trường đã có biện pháp xử lý là đổi món ăn cho học sinh, không làm ảnh hưởng đến các thức ăn khác đồng thời xử lý trách nhiệm nhân viên chế biến.
Hiệu trưởng Lâm Hữu Thu thẳng thắn thừa nhận: "Cơ sở cung cấp do nhà trường lựa chọn nên mọi vấn đề liên quan đến chất lượng thực phẩm đều phải do hai bên (nhà trường và đơn vị cung cấp) cùng chịu trách nhiệm, không thể lấp liếm, đổ hết lỗi cho nhà cung cấp".
Trước đó, trong sáng 13-5, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM đã có buổi kiểm tra đột xuất (không báo trước) công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở Sunrise. Bước đầu, đoàn công tác đã có báo cáo và đánh giá sơ bộ vụ việc. Theo biên bản tại buổi làm việc, bếp ăn của cơ sở Sunrise đạt tất cả tiêu chuẩn đánh giá của đoàn kiểm tra từ Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. Cụ thể, ở 4 nội dung đánh giá gồm:  vệ sinh cơ sở;  trang thiết bị, dụng cụ; con người; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm và nguồn nước, cơ sở đều đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
 
Vụ thức ăn có giòi ở Trường Quốc tế Việt Úc do rủi ro kiểm soát rau củ trong thời điểm giao mùa ảnh 1
 
Vụ thức ăn có giòi ở Trường Quốc tế Việt Úc do rủi ro kiểm soát rau củ trong thời điểm giao mùa ảnh 2 Biên bản làm việc của đoàn kiểm tra Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM với cơ sở Sunrise, hệ thống Trường quốc tế Việt Úc
Vào trưa 10-5, ngay khi nhận được phản ánh của một học sinh về việc có giòi trong món cà chua cắt lát tại cơ sở Sunrise, nhân viên phụ trách tại bếp ăn Sunrise đã đổi suất ăn mới cho học sinh và phản hồi với nhân viên phụ trách thực phẩm của cơ sở Sunrise và giám thị cơ sở, đồng thời tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc này với đại diện nhà cung cấp suất ăn cũng như tiến hành truy xuất, xác minh nguồn gốc của món ăn và quy trình kiểm tra, chế biến thực phẩm thông qua camera giám sát. Theo kết quả xác minh ban đầu, cà chua tươi sống được cung cấp bởi Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ phát triển Nam An, đơn vị đạt Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, chứng nhận VietGap.
Hiện tại, hệ thống Trường Việt Úc và The Caterers đã tiến hành gửi mẫu cà chua lưu theo số lô nhập hàng cùng ngày đến kiểm nghiệm tại Viện Pasteur. Ngoài ra, để khắc phục vấn đề trên ở thời điểm hiện tại, từ ngày 13-5, hệ thống Trường quốc tế Việt Úc sẽ thay thế việc phục vụ thực phẩm tươi sống (cà chua) bằng các loại củ quả hấp tại quầy salad để phục vụ cho học sinh ăn trưa trên toàn hệ thống. Song song với biện pháp này, trong thời gian tới, nhà trường cũng tiến hành rà soát tất cả các quy trình kiểm tra, chế biến và phục vụ thực phẩm tại các bếp ăn cho học sinh trên toàn hệ thống, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra nguồn thực phẩm đầu vào mỗi ngày, trước khi chế biến.

Tin cùng chuyên mục