Vụ tai biến chạy thận, trong 1 tuần phải có kết quả kiểm thảo nguyên nhân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cần rà soát lại toàn bộ quá trình trong ca chạy thận gây tai biến...Trong vòng một tuần phải có kết quả kiểm thảo nguyên nhân bệnh nhân tử vong.

(SGGPO). - Ngày 31-5, liên quan tới vụ tai biến y khoa nghiêm trọng khiến 18 bệnh nhân chạy thận tại Khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình bị sốc phản vệ, trong đó đã có 7 trường hợp tử vong, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Y tế Hòa Bình và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế thẳng thắn cho rằng sự cố y khoa này quá đau xót và nghiêm trọng. Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Hòa Bình thành lập Hội đồng chuyên môn, có sự tham gia của các chuyên gia để làm rõ nguyên nhân vụ tai biến này. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ sự chia sẻ với các đồng nghiệp về sự cố này nhưng đã là khoa học thì phải trung thực. “Tôi chia sẻ với đồng nghiệp về sự cố này. Bệnh nhân ra đi và gia đình bệnh nhân cũng mong muốn làm rõ nguyên nhân, do đó chúng ta cần phối hợp với cơ quan chức năng để sớm làm rõ nguyên nhân. Chúng ta thành thật, cầu thị về sự cố y khoa này. Quy trình đã ban hành, tự chúng ta biết quy trình của chúng ta chỗ nào cần khắc phục… để việc tìm nguyên nhân nhanh hơn, công bố nguyên nhân cho gia đình bệnh nhân, cho công luận để giảm bớt áp lực cho bệnh viện, sớm ổn định tình hình hoạt động của bệnh viện...”- Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, tai biến y khoa luôn rình rập từng giây từng phút, xảy ra mọi nơi mọi lúc nhưng sự việc xảy ra tại Hòa Bình là rất bất thường. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cần rà soát lại quá trình từ khâu tiếp nhận bệnh nhân, rửa dụng cụ đến vận hành trang thiết bị trong ca chạy thận gây tai biến. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu trong vòng một tuần sau khi xảy ra sự cố tai biến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình phải có kết quả kiểm thảo nguyên nhân bệnh nhân tử vong. "Ngành y tế cần nhìn thẳng vào sự thật, trung thực, khách quan để làm rõ nguyên nhân, phối hợp với cơ quan chức năng..."- Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh. Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, về quy trình chạy thận của Bộ Y tế đã ban hành theo chuẩn y tế thế giới, mỗi năm có hàng triệu người chạy thận an toàn. “10 năm nay các đồng chí báo cáo vẫn vận hành bình thường, giờ không bình thường, chắc chắn phải có sự cố ở một khâu nào đó...”- Bộ trưởng Y tế chất vấn lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Về phía Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, TS Trương Quý Dương- Giám đốc bệnh viện cho biết, mặc dù nguyên nhân chưa tìm ra nhưng trước mắt chúng tôi xin nhận lỗi, nhận trách nhiệm cả về phía bệnh viện và ban lãnh đạo bệnh viện. TS Dương cũng bày tỏ, mặc dù cố này khiến khiến tập thể bệnh viện rất đau lòng nhưng trong giao ban toàn bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện đã đề nghị toàn thể cán bộ bình tĩnh để tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho 1.000 bệnh nhân khác thường xuyên thăm khám và điều trị tại bệnh viện. Trong khi đó, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết đã mời các chuyên gia đầu ngành tham gia Hội đồng chuyên môn.

Lãnh đạo bệnh viện đã đề nghị toàn thể cán bộ bình tĩnh để tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho 1.000 bệnh nhân khác thường xuyên thăm khám và điều trị tại bệnh viện

Hiện nay, Hội đồng chuyên môn đang tích cực làm việc để có báo cáo khách quan nhất, trong thời gian sớm nhất. Sở Y tế Hòa Bình cũng mong muốn sớm khôi phục lại hoạt động của khoa Thận nhân tạo để hơn 100 bệnh nhân suy thận không phải vất vả di chuyển về Hà Nội chạy thận. Trước đề xuất này của lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai đều mong muốn hỗ trợ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình để khôi phục hoạt động của Khoa Thận nhân tạo sớm nhất sau khi rà soát quy trình chuyên môn, đảm bảo an toàn. “Tuy nhiên, hiện giờ rất khó khăn về mặt pháp lý bởi mọi hồ sơ, dụng cụ đang niêm phong chúng ta không thể vào được. Vì vậy để 100 bệnh nhân chạy thận ở Hòa Bình không phải tốn kém vất vả, ổn định bệnh viện thì phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, để cuộc điều tra chấm dứt, công bố nguyên nhân, công khai dư luận”- Bộ trưởng Y tế chỉ rõ.

Bộ trưởng Bộ Y tế tới chia buồn với gia đình bệnh nhân chạy thận ở Hòa Bình bị tai biến tử vong

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến phúng viếng và chia buồn với gia đình một số bệnh nhân tử vong trong vụ tai biến.

 Bộ Y tế sẽ chỉ đạo Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Công an tỉnh Hoà Bình để sớm tìm ra nguyên nhân vụ việc.

 Đến thăm và chia buồn với các gia đình bệnh nhân Nguyễn Thị Minh (65 tuổi), Lê Thị Chung (61 tuổi) và Đinh Thị Thu Hằng (36 tuổi) đều ở thành phố Hòa Bình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ chia sẻ sâu sắc với các gia đình có thân nhân tử vong và mong muốn các gia đình nguôi ngoai nỗi đau. Đồng thời khẳng định Bộ Y tế sẽ chỉ đạo Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Công an tỉnh Hoà Bình để sớm tìm ra nguyên nhân vụ việc. Về phía gia đình bệnh nhân tử vong đều bày tỏ sự chia sẻ với sự cố không mong muốn này, đồng thời mong muốn sớm tìm ra nguyên nhân của sự cố này và làm rõ trách nhiệm với từng cá nhân, tập thể.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo việc điều trị tốt nhất cho Nguyễn Thị Bích Nguyên bị tai biến nặng khi chạy thận

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đến thăm nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Nguyên (45 tuổi) là bệnh nhân bị tai biến nặng cuối cùng của sự cố y khoa này hiện đang nằm điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Sau hơn 2 ngày được điều trị sức tích cực, sức khỏe của bệnh nhân Nguyên đang có dấu hiệu tốt lên. Hiện nay, bệnh nhân Nguyên đang được hồi sức bằng thở máy, lọc máu liên tục, truyền thuốc co mạch và trợ tim. Huyết động của bệnh nhân tạm ổn định, oxy hoá máu đảm bảo. Tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai và các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình phải cùng phối hợp chặt chẽ để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục