Vụ san ủi mộ vợ vua Tự Đức: Nhiều nhà báo hiến kế giải quyết sự việc

Đã có hơn 300 bài viết, hàng trăm lượt trích dẫn trên các báo, các trang thông tin điện tử phản ánh về việc san lấp mộ vợ vua Tự Đức.
Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên – Huế chủ trì Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ tháng 7-2017.
Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên – Huế chủ trì Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ tháng 7-2017.

Chiều 24-7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ tháng 7-2017. Nội dung vụ san phẳng ngôi mộ bà Tài nhân Cửu giai họ Lê, vợ vua Tự Đức và chủ trương di dời ngôi mộ lại được các nhà báo tiếp tục đề cập.

Nhà báo Nguyễn Quang Tám (Báo Pháp Luật Việt Nam) cho rằng, đồng tình với phương án di dời lăng mộ của bà Tài nhân Cửu giai họ Lê đến vị trí thích hợp theo chủ trương của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, song cơ quan chức năng cần làm rõ tránh nhiệm và xử lý việc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư dự án) chưa được bàn giao mặt bằng,  đã triển khai thi công dự án nên xảy ra sự cố này.

Nhà báo Bùi Ngọc Long (Báo Thanh Niên) cho rằng chủ trương di dời ngôi mộ vợ vua Tự Đức của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chưa được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế, trong quá trình kiểm kê đền bù, đã thiếu trách nhiệm, bỏ sót ngôi mộ. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, trước đó có khảo sát nhưng thiếu sót chỉ ghi nhận lăng bà Học Phi, lăng của các phi tần vua Tự Đức gần đó mà không phát hiện ngôi mộ này. Sau khi ngôi mộ bị san phẳng và được phát hiện, đơn vị đầu tư chưa được giao đất mà đã san ủi, nhưng không bị xử lý. 

“Muốn có cách ứng xử đúng thì phải nhìn nhận sự việc đúng bản chất. Mà muốn đánh giá đúng bản chất phải tổ chức hội thảo có sự tham gia của các nhà chuyên môn, các nhà sử học, đại diện Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc tộc... để cùng thảo luận khách quan, đánh giá xem giá trị ngôi mộ đến đâu, nó có mối quan hệ như thế nào với tổng thể của di sản triều Nguyễn ở Huế. Sau khi xác định đúng bản chất sự việc mới có phương án xử lý đúng và thuyết phục dư luận”, nhà báo Bùi Ngọc Long đề xuất.

Vụ san ủi mộ vợ vua Tự Đức: Nhiều nhà báo hiến kế giải quyết sự việc ảnh 1 Mộ phần bà Tài nhân- vợ vua Tự Đức sau khi bị san lấp

Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế cho biết, báo chí tập trung phản ánh với hơn 300 bài viết, hàng trăm lượt trích dẫn trên các báo, các trang thông tin điện tử phản ánh về việc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Chuỗi Giá Trị trong quá trình san lấp mặt bằng thực hiện dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng vua Tự Đức - Đồng Khánh đã san lấp mộ bà Tài nhân- vợ vua Tự Đức.

“Trên cơ sở góp ý của các nhà báo, Ban Tuyên giáo sẽ tham mưu cho Thường vụ Tỉnh ủy để có hướng xử lý phù hợp. Nếu có di dời thì cũng phải làm sao để có sự đồng thuận cao”, ông Nguyễn Thái Sơn, cho biết.

Tin cùng chuyên mục