Vụ sai lệch điểm thi môn tiếng Anh: Bộ GD-ĐT chỉ đạo 38 cụm thi rà soát

Ngay sau khi Báo SGGP phản ánh nhiều thí sinh thi tại cụm thi do Trường ĐH Sư phạm TPHCM chủ trì sau khi nhận giấy chứng nhận kết quả phát hiện môn tiếng Anh có đến 2 mức điểm khác nhau (
Vụ sai lệch điểm thi môn tiếng Anh: Bộ GD-ĐT chỉ đạo 38 cụm thi rà soát

(SGGP).- Ngay sau khi Báo SGGP phản ánh nhiều thí sinh thi tại cụm thi do Trường ĐH Sư phạm TPHCM chủ trì sau khi nhận giấy chứng nhận kết quả phát hiện môn tiếng Anh có đến 2 mức điểm khác nhau (Báo SGGP đăng ngày 31-7), ngay trong buổi sáng 31-7, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo 38 cụm thi do các trường ĐH chủ trì trên cả nước kiểm tra, rà soát lại điểm thi môn tiếng Anh.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, số thí sinh ở cụm thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM bị sai lệch điểm môn tiếng Anh có thể liên hệ với cụm thi để làm đơn yêu cầu hoặc đơn phúc khảo để hội đồng thi này kiểm tra.

Theo ghi nhận của PV, trong ngày hôm qua, Bộ GD-ĐT đã có động thái điều chỉnh, cập nhật lại toàn bộ dữ liệu (của cụm thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM) đã gửi trước đó cho các cụm thi Trường ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Vinh. Do đó, khi chúng tôi vào kiểm tra thử khoảng 20 trường hợp sai lệch điểm trong ngày 30-7 thì cho kết quả giống với kết quả đã tra trên website www.thi.moet.gov.vn của Bộ GD-ĐT.

Ghi nhận tại TPHCM, sau khi nhận được giấy chứng nhận kết quả thi của cụm thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM, rất nhiều thí sinh, phụ huynh đã phản ánh có sự sai lệch điểm (điểm thấp hơn) so với kết quả tra cứu trước đây. Nhiều thí sinh đã đến Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM để thắc mắc và nhờ giải thích.

Trao đổi với PV Báo SGGP, PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết: “Chúng tôi đã cho kiểm tra và đối chiếu lại những trường hợp bị sai lệch điểm mà báo phản ánh. Kết quả điểm thi khớp với điểm thi trên giấy chứng nhận kết quả và khớp với dữ liệu đã gửi Bộ GD-ĐT. Nguyên nhân vì sao có sự sai lệch này thì chúng tôi không rõ”. 

Được biết, dữ liệu điểm thi do Bộ GD-ĐT chuyển về cho các cụm thi để công bố vào ngày 22-7 để tránh tình trạng sập mạng. Theo giải thích của Trường ĐH Cần Thơ, dữ liệu kết quả điểm thi do Bộ GD-ĐT gửi và trường chỉ làm nhiệm vụ đưa lên sever để thí sinh tra cứu. Và hiện nay, cơ sở dữ liệu gốc của kỳ thi THPT quốc gia 2015 được Bộ GD-ĐT quản lý tập trung và bảo mật tối đa, được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ. Ngoài ra, để phục vụ việc tra cứu điểm, bộ có bản sao chép dữ liệu điểm thi và đưa lên trang http://thi.moet.gov.vn để tra cứu.

Như vậy, điểm thi là do Bộ GD-ĐT quản lý và phân cho các cụm thi được phép công bố để thí sinh tra cứu. Do đó, tình trạng sai lệch điểm thi của thí sinh không phải do cụm thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM mà do Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT lại không có trả lời giải đáp thỏa đáng về vấn đề này.

Thanh Hùng

- Thông tin liên quan:

>> Bộ GD-ĐT điều chỉnh dữ liệu tra cứu điểm ở các cụm thi

Tin cùng chuyên mục