Vũ “nhôm” sắp hầu tòa trong vụ án làm lộ bí mật nhà nước

Theo kế hoạch xét xử, vào ngày 30-7 tới, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội sẽ mở phiên toàn sơ thẩm xét xử bị can Phan Văn Anh Vũ (43 tuổi, tức Vũ "nhôm", ở Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm lộ bí mật tài liệu Nhà nước".

Dự kiến phiên tòa sơ thẩm xét xử Vũ "nhôm" và đồng phạm sẽ kéo dài trong 2 ngày và được xử kín nhưng công khai nội dung tuyên án.

Vụ án "Cố ý làm lộ bí mật tài liệu Nhà nước" liên quan tới Vũ "nhôm" được dư luận xã hội vì bị can Vũ "nhôm" từng được biết là một doanh nhân và đại gia nổi tiếng về bất động sản ở Đà Nẵng khi là chủ của nhiều ngôi nhà và lô đất có vị trí đắc địa tại thành phố Đà Nẵng .

Sau khi phát hiện những sai phạm của Vũ "nhôm" vào tháng 12-2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can Phan Văn Anh Vũ về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước", theo Điều 263 Bộ luật Hình sự 1999.  

Vũ “nhôm” sắp hầu tòa trong vụ án làm lộ bí mật nhà nước ảnh 1 Bị can Vũ "nhôm" sắp phải hầu tòa vì hành vi cố tình làm lộ bí mật tài liệu Nhà nước

Tuy nhiên, sau đó Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định truy nã Vũ "nhôm" vì bị can này đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Đến ngày 4-1-2018, Vũ "nhôm" bị đưa về Hà Nội sau nhiều ngày trốn lệnh truy nã tại Singapore. Ngay sau đó, Bộ Công an phát thông báo cho biết Cơ quan điều tra đã tiếp nhận, bắt bị can Phan Văn Anh Vũ để điều tra.

Tiếp đó, ngày 7-2-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Vũ "nhôm" về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" để điều tra làm rõ vi phạm pháp luật của Vũ "nhôm" và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.

Ngoài ra, trong một vụ án khác, ngày 18-4, Phan Văn Anh Vũ đã bị khởi tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" để điều tra về khoản thất thoát 200 tỷ đồng trong vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Đông Á.

Tin cùng chuyên mục