Vụ mỏ đá ảnh hưởng vườn cà phê: Công ty chưa nghiêm túc bảo vệ môi trường

“Trong quá trình hoạt động, mỏ đá xây dựng tại xã Ia Bă của công ty Quang Đức chưa nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt”, báo cáo của Sở TN-MT Gia Lai gửi UBND tỉnh nêu rõ.
Liên quan đến vụ mỏ đá gây ảnh hưởng vườn cà phê mà Báo SGGPO đã phản ánh, Sở TN-MT Gia Lai vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra thông tin.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong 2 ngày 19 và 22-3, Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT, UBND huyện Ia Grai, UBND xã Ia Bă làm việc với công ty kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức (gọi tắt là công ty Quang Đức) và các hộ dân bị ảnh hưởng. 

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, mỏ đá tại làng Bẹk, xã Ia Bă của công ty Quang Đức có diện tích 3,5ha, hoạt động từ ngày 15-12-2017. Trong quá trình hoạt động, mỏ đá của Công ty Quang Đức chưa nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.
Vụ mỏ đá ảnh hưởng vườn cà phê: Công ty chưa nghiêm túc bảo vệ môi trường ảnh 1 Đá rơi vãi trong vườn của dân
Cụ thể, chưa niêm yết công khai kế hoạch bảo vệ môi trường của mỏ đá xây dựng tại UBND xã; chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoàn thành công việc bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; quá trình vận chuyển vật liệu vẫn còn đất đá rơi vãi dọc đường; dù đã thực hiện tưới nước tại khu vực chế biến và đường vận chuyển, tuy nhiên giai đoạn đầu thực hiện chưa thường xuyên. Trong quá trình khai thác, việc nổ mìn tại mỏ đá có phát sinh bụi và đất đá, ảnh hưởng đến một phần hoa màu của các hộ dân ở khu vực liền kề.  Trên tuyến đường vận chuyển, quá trình vận chuyển làm phát sinh bụi, bụi này bám trên lá cà phê làm ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, bụi còn bám vào hoa làm giảm năng suất cây trồng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến 4 hộ dân tiếp giáp khu vực mỏ.
Vụ mỏ đá ảnh hưởng vườn cà phê: Công ty chưa nghiêm túc bảo vệ môi trường ảnh 2
Vụ mỏ đá ảnh hưởng vườn cà phê: Công ty chưa nghiêm túc bảo vệ môi trường ảnh 3 Vườn cà phê của một hộ dân gần mỏ đá bị ảnh hưởng
Tại buổi làm việc, các bên liên quan đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo yêu cầu công ty Quang Đức tạm dừng hoạt động để thực hiện đầy đủ các cam kết bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Yêu cầu công ty phối hợp với UBND xã Ia Bă làm việc trực tiếp với các hộ dân để xác định số lượng hoa màu bị thiệt hại và có phương án đền bù.  Sau khi công ty Quang Đức thực hiện đầy đủ các cam kết bảo vệ môi trường và thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho dân, UBND xã Ia Bă báo cáo UBND huyện Ia Grai để đơn vị này báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở TN-MT) cho phép hoạt động trở lại. Chiều ngày 28-3, ông Nguyễn Xuân Bổn, Chủ tịch UBND xã Ia Bă cho biết, đơn vị đang phát tờ khai để dân kê khai thiệt hại do mỏ đá gây ra. Khi dân nộp lại bản kê khai, xã sẽ phối hợp với công ty Quang Đức cùng một số đơn vị khác lập tổ xác minh trước khi tiến hành giải quyết các bước tiếp theo. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Bổn, đến ngày 28-3, mỏ đá vẫn đang tạm dừng hoạt động.   Trước đó, như SGGPO đã đưa tin, người dân viết đơn phản ánh Công ty Quang Đức khai thác đá không có biện pháp chống bụi làm ảnh hưởng đến cây cà phê của các hộ dân. Qua kiểm tra thực địa, UBND xã xác định kiến nghị của bà con là đúng. Tại một cuộc họp, đại diện công ty đã ý kiến công ty sẽ kiểm tra và thương lượng với các hộ dân để giải quyết trước ngày 2-3 nhưng quá hạn công ty vẫn chưa thương lượng với dân. Trong chiều ngày 13-3, thấy chưa được giải quyết kiến nghị, các hộ dân có vườn cà phê gần mỏ đá đã kéo đến mỏ đá không cho công nhân thi công. UBND xã cũng đã cử người đến giải thích. Đại diện công ty cũng viết cam kết sẽ phối hợp với ngành chức năng giải quyết khiếu nại của các chủ vườn cà phê bị ảnh hưởng.  Đến chiều ngày 19-3, Sở TN-MT phối hợp cùng UBND huyện Ia Grai tổ chức buổi làm việc đối thoại giữa công ty Quang Đức và các hộ dân có vườn cà phê bị ảnh hưởng. Các bên đã thống nhất yêu cầu công ty Quang Đức tạm dừng hoạt động mỏ đá.

Tin cùng chuyên mục