Vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn tại Ngân hàng MHB: MHB chuyển vốn cho Công ty MHBS gần 5.000 tỷ đồng

Ngày 3-7, Tòa án nhân dân TPHCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (viết tắt MHB, nay đã sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam). 
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Bị cáo Huỳnh Nam Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT MHB, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long  - viết tắt MHBS), bị cáo Nguyễn Phước Hòa (nguyên Tổng Giám đốc MHB) cùng 15 đồng phạm bị đưa ra xét xử về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, bị cáo Huỳnh Nam Dũng góp vốn tại Công ty MHBS 13,8 tỷ đồng, chiếm 8,12% vốn điều lệ; bị cáo Nguyễn Phước Hòa góp vốn 2,7 tỷ đồng, chiếm 1,59% vốn điều lệ. Lợi dụng chức vụ quyền hạn và có động cơ vụ lợi, Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hòa đã thông qua Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản có của MHB thống nhất chủ trương cho phép chuyển vốn vào tài khoản của Sở giao dịch MHB mở tại MHBS để chờ đầu tư trái phiếu Chính phủ. Nhưng thực chất là MHB chuyển vốn cho MHBS để gửi có kỳ hạn tại các chi nhánh của MHB hưởng chênh lệch lãi suất và mua, bán trái phiếu Chính phủ do chính Ngân hàng MHB quản lý. 
Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo Lữ Thị Thanh Bình (nguyên Tổng Giám đốc MHBS) thừa nhận: Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2014, MHB đã chuyển 4.975 tỷ đồng cho MHBS. Công ty sử dụng 3.357 tỷ đồng đem gửi có kỳ hạn tại các chi nhánh của MHB để hưởng lãi suất; dùng 1.558 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó sử dụng 966 tỷ đồng để ký các thỏa thuận hợp tác đầu tư môi giới mua, bán trái phiếu Chính phủ của chính MHB thông qua một số công ty trung gian. Cáo trạng xác định hành vi trên gây thiệt hại cho MHB hơn 349 tỷ đồng. Bị cáo Bình cho biết thực hiện việc này theo chỉ đạo của bị cáo Dũng. Quá trình nhận và sử dụng vốn của Sở giao dịch MHB, bị cáo thường xuyên gặp, báo cáo trực tiếp với bị cáo Dũng. 
Tương tự, bị cáo Trần Mỹ Linh (nguyên Kế toán trưởng MHBS) khai rằng việc MHBS hợp tác đầu tư trái phiếu với Sở giao dịch MHB chỉ là hình thức, bản chất là MHB thông qua việc hợp tác này để chuyển vốn cho MHBS sử dụng. Quá trình MHBS nhận và sử dụng vốn như thế nào, bị cáo đều gửi báo cáo cho bị cáo Dũng và bị cáo Hòa thông qua hộp thư điện tử. Bị cáo Hòa cũng cho biết mọi việc đều từ sự chỉ đạo của bị cáo Dũng. Tuy nhiên, bị cáo Dũng phủ nhận nội dung cáo trạng quy kết và lời khai của các bị cáo đồng phạm. Bị cáo Dũng cho rằng không nhận được văn bản báo cáo nào về việc MHBS sử dụng tiền mua trái phiếu của MHB; phủ nhận việc thông qua chủ trương MHB chuyển tiền cho MHBS để đầu tư trái phiếu Chính phủ.
Hôm nay 4-7, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

Tin cùng chuyên mục