Vụ hàng ngàn con heo bị tiêm thuốc an thần: Cán bộ thú y "sơ hở" trong kiểm tra

Ngày 3-11, Cục Cảnh sát môi trường phía Nam (C49B) có văn bản gửi Sở NN-PTNT TPHCM về kết quả điều tra xác minh và phối hợp xử lý các vi phạm tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) trong vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.
Vụ hàng ngàn con heo bị tiêm thuốc an thần: Cán bộ thú y "sơ hở" trong kiểm tra ảnh 1 3.750 con heo bị phát hiện tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á

Sau khi phát hiện, xử lý việc tiêm thuốc an thần vào heo, C49B đã tiến hành điều tra xác minh làm rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ thú y liên quan.

Từ những thông tin, tài liệu thu thập được, C49B xác định "không có căn cứ để kết luận việc cán bộ thú y bao che, tiếp tay cho thương lái tiêm thuốc an thần vào heo".

Tuy nhiên, việc để xảy ra vi phạm tại cơ sở giết mổ Xuyên Á đã thể hiện một số tồn tại, hạn chế trong quy trình kiểm soát hoạt động giết mổ động vật. "Cán bộ thú y có sự chủ quan, sơ hở trong kiểm tra, kiểm soát hoạt động giết mổ", theo báo cáo. Quá trình giám sát hoạt động giết mổ không tiến hành liên tục, vẫn còn thời gian nghỉ trống nên các đối tượng lợi dụng để tiêm thuốc an thần vào heo. Một số trường hợp thực hiện chưa đúng quy định về kiểm tra lâm sàng động vật trước khi giết mổ.

Ngoài ra, khi phát hiện các dấu hiệu về việc tiêm thuốc an thần vào heo diễn ra tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, lãnh đạo Trạm Củ Chi đã không có văn bản báo cáo để xin ý kiến của Chi cục Thú y TP, dù lãnh đạo Chi cục Thú y TP có thông báo trong cuộc họp giao ban đầu tháng 9-2017 và chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động giết mổ nhưng không hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục