Xung quanh quyết định khởi tố vụ án ở Đồng Tâm:

Vụ Đồng Tâm: Cơ quan chức năng sẽ đưa ra quyết định hợp lý, hợp tình

Bên lề phiên họp sáng 14-6, phóng viên báo SGGP đã ghi lại nhiều ý kiến ĐBQH xung quanh quyết định khởi tố vụ án ở Đồng Tâm.

ĐBQH, TS Luật LƯU BÌNH NHƯỠNG, Ủy viên Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội: “Tin tưởng cơ quan chức năng sẽ đưa ra quyết định hợp lý, hợp tình”

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết ông có nhiều cảm xúc sau khi nghe thông tin khởi tố vụ án ở Đồng Tâm.

Là một trong những người trực tiếp có mặt chứng kiến vụ việc tại Đồng Tâm hồi tháng 4 vừa qua, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói:  "Lúc đầu tôi nghĩ không có việc khởi tố mà chỉ đưa ra xem xét vấn đề". Tuy nhiên, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng, việc xem xét vụ việc trên bình diện pháp luật là cần thiết, đảm bảo công bằng theo Hiến pháp và pháp luật, bảo đảm quyền và trách nhiệm của tất cả các tổ chức và cá nhân có liên quan.

ĐB mong người dân Đồng Tâm bình tĩnh, vì về mặt nguyên tắc, mọi công dân bình đẳng trước pháp luật; và ông bày tỏ sự tin tưởng cơ quan chức năng sẽ đưa ra quyết định hợp lý, hợp tình.

Trong cuộc đối thoại giữa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm, ông Nhưỡng cho biết, điều đầu tiên mà bà Lan, Bí thư Đảng ủy xã, thay mặt nhân dân Đồng Tâm trình bày, là nhân dân xã nhận lỗi và mong Đảng và Nhà nước cứu vớt. 

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh: "Phải xem xét nguồn cơn của việc phản ứng của người dân. Họ không tự mình gây ra việc xáo trộn này, họ mong muốn yên ổn làm ăn như những vùng quê khác. Vì vậy, theo tôi những vấn đề này cần được xem xét một cách thấu đáo", ông Nhưỡng nói.

ĐB cho biết, việc ông ký vào giấy cam kết của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là chứng thực ông đã có mặt ở Đồng Tâm và chữ ký của Chủ tịch UBND TP Hà Nội là chữ ký thật, "vì lúc đó không có con dấu".

ĐBQH, TS Luật ĐỖ ĐỨC HỒNG HÀ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: "Pháp luật đã có quy định tình tiết giảm nhẹ, miễn trừ hình sự và hành chính"

ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà
Chúng ta đang xây dựng một Nhà nước pháp quyền thượng tôn pháp luật nên bất kể cá nhân, cơ quan tổ chức nào có vi phạm đều phải chịu trách nhiệm hình sự, hành chính theo quy định. Vấn đề khởi tố hay không khởi tố vụ án phải trên cơ sở nguyên tắc đó.

Nhưng pháp luật đã có quy định tình tiết giảm nhẹ, miễn trừ hình sự và hành chính. Trên cơ sở đó, căn cứ tính chất mức độ hành vi vi phạm để quyết định xử hay không, miễn hay không, xử nặng hay nhẹ. Dù đã khởi tố cũng có thể miễn trách nhiệm hình sự, có thể miễn hình phạt, có thể xử nhưng cho hưởng án treo, hay xử phạt cảnh cáo, phạt tiền cải tạo không giam giữ. Nên vấn đề quan trọng nhất là thực thi pháp luật cho đúng và đánh giá đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ và các hình thức xử phạt ở mức thấp theo quy định của pháp luật.

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà cho biết ông “rất chia sẻ tâm tư của nhân dân và cử tri”, ở góc độ ĐBQH, là người từng làm việc trong lĩnh vực pháp luật, ông cho rằng trong vụ việc Đồng Tâm thì sẽ quyết định hình thức xử phạt ở mức độ giáo dục là chính, chứ không nghiêng về trừng trị.

Được đề nghị trả lời về bản cam kết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Đỗ Đức Hồng Hà cho biết: Vào một thời điểm và hoàn cảnh nhất định thì có thể có giải pháp đặc biệt, “nên lời hứa của người có trách nhiệm có thể nói là phù hợp hoàn cảnh và tình hình”.

Tin cùng chuyên mục