Vụ bia mộ bị đào xới: Đại diện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe nhận lỗi

Đại diện chủ đầu tư Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh là ông Lê Quốc Tuấn cũng xin hứa khắc phục mọi hậu quả theo yêu cầu của các bên liên quan.
Trưa 27-6, ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có buổi làm việc với báo chí tại Huế liên quan đến sự việc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước tìm thấy tấm bia khắc chữ “Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị, Thụy Thục Thuận Chi Mộ” sau khi đơn vị thi công đã tự ý đập phá ngôi mộ nghi của vợ một vị vua triều Nguyễn để làm bãi đỗ xe.
Vụ bia mộ bị đào xới: Đại diện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe nhận lỗi ảnh 1 Đại diện Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước thắp hương tại vị trí ngôi mộ
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hà thông tin, đại diện chủ đầu tư Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh là ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi giá trị, đã chính thức xin lỗi Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước và con cháu dòng tộc này cũng như người dân Huế, đồng thời thừa nhận để xảy ra thiếu sót trong quá trình triển khai dự án.
Chủ đầu tư cũng xin hứa khắc phục mọi hậu quả theo yêu cầu của các bên liên quan.
Vụ bia mộ bị đào xới: Đại diện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe nhận lỗi ảnh 2 Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi giá trị hứa sẽ khắc phục mọi yêu cầu của các bên liên quan đưa ra
“Quan điểm của Thanh tra Sở Văn hoá & Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế là dù lăng mộ của ai, khi triển khai thi công các dự án phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội… cũng cần tôn trọng, ứng xử có văn hoá, công bằng và đúng pháp luật”, Chánh Thanh tra Sở Văn hoá & Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế nói. Ông Nguyễn Văn Hà cho biết, đối với ý kiến trách nhiệm kiểm tra, giám sát trước và trong quá trình đơn vị thi công công trình gần khu vực có di tích lịch sử văn hóa thì trách nhiệm của thanh tra là kiểm tra, thanh tra sau quá trình các bên đã thực hiện, triển khai hoạt động.  “Khi được thông báo tìm thấy bia mộ Tài Nhân của triều Nguyễn, chúng tôi đã kịp thời có mặt tại hiện trường để lập biên bản ghi nhận sự việc nhằm bảo vệ hiện vật. Đồng thời đề nghị các bên liên quan nếu phát hiện thêm hiện vật khác, cần sớm thông báo cho chúng tôi để lập biên bản hiện trường và có cơ sở xử lý sau này”, ông Nguyễn Văn Hà nói.
Vụ bia mộ bị đào xới: Đại diện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe nhận lỗi ảnh 3 Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế (áo trắng) trả lời báo chí
Thanh tra Sở Văn hóa & Thể thao cũng đã tiến hành rà soát các văn bản liên quan dù đã được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế thông báo rằng khu vực triển khai không nằm trong khu vực quản lý bảo vệ của di tích và bia mộ Tài Nhân chưa từng được công nhận là di tích cấp nào. "Sau khi rà soát tất cả các văn bản liên quan, chúng tôi mới tổ chức làm việc với các bên liên quan để có hướng xử lý tốt nhất đối với vấn đề vừa nêu". Ông Nguyễn Văn Hà thông tin thêm, tại buổi làm vào chiều 26-6 giữa Thanh tra Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, đại diện UBND TP Huế, cùng Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước đã ghi nhận thêm một số ý kiến khác. Song, do nằm ngoài thẩm quyền của Thanh tra sở nên đơn vị đã tập hợp các ý kiến này để báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Tin cùng chuyên mục