Vở diễn mừng nghệ thuật cải lương 100 tuổi du Bắc

Trong 2 ngày 27 và 28-5, vở diễn "Thầy Ba Đợi"- công trình nghệ thuật kỷ niệm Một thế kỷ hình thành và phát triển của Nghệ thuật Sân khấu Cải lương Việt Nam sẽ diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội để phục vụ khán giả thủ đô. Vở diễn quy tụ hơn 60 nghệ sĩ, diễn viên cải lương 2 miền Nam-Bắc. 
Công trình nghệ thuật kỷ niệm Một thế kỷ hình thành và phát triển của Nghệ thuật Sân khấu Cải lương Việt Nam
Vở diễn “Thầy Ba Đợi” được xây dựng nhằm tôn vinh công trạng của các bậc tiền nhân, đã lưu giữ, bảo toàn và phát triển di sản quý báu của cha ông, được tích tụ từ lịch sử hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt.
 “Thầy Ba Đợi” kể về những giai đoạn thăng trầm của cuộc đời Nhạc sư Nguyễn Quang Đại (dân gian gọi ông là Thầy Ba Đợi).
Nhạc sư Nguyễn Quang Đại vốn là Nhạc quan của Triều Nguyễn. Khi vua Hàm Nghi bị Pháp đầy sang châu Phi, ông đã hưởng ứng Chiếu Cần Vương chống Pháp.
Trong quá trình lưu lạc ở Nam kỳ, ông đã “dân dã hóa” di sản Nhã nhạc cung đình Huế. Cùng với các thế hệ học trò, ông đã vừa cải biên, vừa sáng tác và hệ thống hóa để dần hình thành nên nghệ thuật âm nhạc Tài tử Nam bộ với cốt lõi là 20 bài bản tổ.
Có thể nói, Nhạc sư Nguyễn Quang Đại là người có công đầu trong việc hình thành âm nhạc tài tử Nam bộ và sau này là nghệ thuật sân khấu cải lương.
Vở diễn có sử dụng thủ pháp hư cấu nghệ thuật do tư liệu để lại về cuộc đời và sự nghiệp của Nhạc sư Nguyễn Quang Đại không nhiều. Nhưng ê- kíp sáng tạo đã cố gắng để những chi tiết hư cấu là gần nhất so với sự thật lịch sử đã bị ẩn khuất.
Vở diễn mừng nghệ thuật cải lương 100 tuổi du Bắc ảnh 2 Vở diễn quy tụ hơn 60 nghệ sĩ, diễn viên cải lương 2 miền Nam Bắc 
Vở dự kiến sẽ dài hơn 150 phút với nhiều tên tuổi nghệ sĩ cải lương được yêu mến ở 2 miền Nam- Bắc như: NSND Vương Hà, NSND Hoàng Đạt, NSƯT Xuân Vinh, nghệ sĩ Quang Khải, NSƯT Quế Trân, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Quỳnh Hương, Võ Minh Lâm, Điền Trung, Trọng Nghĩa...
Quan điểm chung về lâu dài là hướng đến một sân khấu cải lương đương đại nhưng vẫn bảo toàn được bản sắc và những hạt nhân nghệ thuật cốt yếu của tiền nhân truyền lại.

Sự kiện do Bộ VH-TT-DL; Đài Tiếng nói Việt Nam; Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương; Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam chỉ đạo thực hiện. 

Tin cùng chuyên mục