"Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài lên sân khấu Nhà hát Lớn

Câu chuyện Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài quen thuộc được chuyển tải qua ngôn ngữ ca múa nhạc với vở "Mỵ" sẽ công diễn trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội tối 26-9 sắp tới. Đây cũng là vở đầu tiên trong chuỗi Nam An show dự kiến phục vụ du khách quốc tế.

"Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài lên sân khấu Nhà hát Lớn
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 12-9, tại Hà Nội, Tổng đạo diễn, biên đạo múa Tuyết Minh cho biết, dự án được ấp ủ từ hai năm trước, với mong muốn tạo ra sản phẩm văn hóa gửi đến bạn bè quốc tế và kỳ vọng sẽ đưa tới cho khán giả trong nước cũng như quốc tế không gian văn hoá Tây Bắc nhiều màu sắc.
Theo biên đạo múa Tuyết Minh, "Mỵ" sẽ giới thiệu đến khán giả trong nước và quốc tế bản sắc văn hóa dân tộc H'Mông, một trong 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam với những nét văn hóa, nghệ thuật độc đáo, giàu bản sắc thông qua ngôn ngữ của âm nhạc, nghệ thuật múa, kỹ xảo của nghệ thuật xiếc, nghệ thuật sắp đặt. 
"Mỵ" sẽ vẽ lên bức tranh với những gam màu đầy xúc cảm, ca ngợi phẩm chất cao đẹp, sức sống mãnh liệt và khát vọng tự do cháy bỏng của những người con nơi núi rừng Tây Bắc. Từ quãng đời tủi khổ, câm lặng của Mỵ và A Phủ trong những đêm dài đen tối dưới ách thống trị tàn bạo của chúa đất phong kiến cùng với tư tưởng thần quyền giết chết mọi ước mơ, khát vọng, làm tê liệt cả ý thức lẫn cảm xúc của con người. Những kiếp người cơ cực ấy đã truyền lửa sống và cùng nhau vùng dậy can trường từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, chạm tới ánh sáng nhân phẩm, tự do để được sống, được yêu, được hạnh phúc trên chính mảnh đất, núi rừng quê hương mình. 
"Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài lên sân khấu Nhà hát Lớn ảnh 1 Vở diễn mang đậm hơi thở văn hóa dân tộc miền núi phía Bắc
 Tác phẩm không chỉ thể hiện khao khát được cống hiến cho nghệ thuật của các nghệ sĩ (từ âm nhạc, vũ đạo cho tới trang phục) mà còn là sự mong mỏi muốn lan toả giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại dễ cảm thụ.

Biên đạo Tuyết Minh cho hay, với khán giả là học sinh, ê kíp thực hiện đã nghiên cứu để lược bớt một số cảnh khá táo bạo. Khi "Mỵ" được dàn dựng để phục vụ du khách, hình hài của nó cũng đổi khác, thời lượng còn 30-35 phút, lược bớt một số cảnh mang tính trang trí, trường đoạn nhiều ca từ sẽ cô đọng hơn.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn chia sẻ: “Bước sang năm 2019, chúng tôi đưa vở "Mỵ" vào diễn phục vụ khách quốc tế kết hợp với tour tham quan Nhà hát Lớn. Nhà hát Lớn Hà Nội không chỉ được biết đến như một công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa mà còn lưu giữ những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật đặc sắc của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam đương đại”.

Được biết, tour tham quan Nhà hát Lớn phải tạm ngừng năm 2018. Tour dự kiến khởi động lại từ năm 2019 đi kèm với chương trình biểu diễn nghệ thuật Nam An show.

Tin cùng chuyên mục