Vĩnh biệt “Spider Man”

Xin nói ngay, Spider Man đây không phải là nhân vật huyền thoại của bộ phim cùng tên mà là Thiếu tá Huỳnh Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an TPHCM). 
 Thiếu tá Huỳnh Văn Tuấn (lúc ghi ảnh còn mang hàm Thượng úy)
Thiếu tá Huỳnh Văn Tuấn (lúc ghi ảnh còn mang hàm Thượng úy)

Văn Tuấn có biệt danh trên sau khi trở về từ cuộc thi lính chữa cháy cứu người trên cao được tổ chức ở Thái Lan cách đây hơn chục năm. Đêm qua, 28-1-2019, vì tai nạn giao thông, Thiếu tá Huỳnh Văn Tuấn đã vĩnh viễn rời xa người thân và đồng đội…

Thực lòng khi được tin Văn Tuấn tử nạn, tôi bàng hoàng không dám tin đó là sự thật! Dẫu biết rằng “sinh tử thường tình”, nhưng bạn tôi ra đi sớm quá, 2 con của Tuấn còn quá nhỏ. Tôi vẫn không thể nào quên anh thanh niên quê ở miền sông nước Trà Vinh có nước da ngăm đen, bắp tay chắc nuội và phong thái tự tin, nụ cười hiền thường trực trên môi.

Tuấn là vậy, lúc nào cũng cười tươi, dù là vừa bước ra từ đám cháy hay trải qua phút giây căng thẳng cứu người, tìm nạn nhân trong đống đổ nát, tìm kiếm tử thi dưới dòng sông giá lạnh, nước kênh đen ngòm.

Không ít lần, Tuấn cho tôi biết: “Bởi tính ham vui nên em ít khi về nhà mà ở lại đơn vị với anh em. Chính vì vậy, em tham gia khá đầy đủ các vụ cứu nạn, cứu hộ”.

Thật vậy, trong sổ tay của tôi còn ghi rất nhiều vụ việc mà Tuấn tham gia. Từ vụ cháy tòa nhà ITC, đến vụ sập công trình ở quận 7, sập nhà ở quận 3, tìm nạn nhân trong vụ nổ ở căn nhà gần cầu Công Lý hay đưa người từ cột điện cao thế xuống an toàn… Spider Man cứu người trên cao là vậy, nhưng dưới nước cũng luôn có mặt của Tuấn.

Điển hình như tìm thi thể nạn nhân trong vụ chìm tàu Hoàng Đạt ở cảng Bến Nghé, vụ chìm tàu ở Khu du lịch Dìn Ký, chìm tàu ở quận 9, trên kênh Tẻ, chìm sà lan trên sông Sài Gòn…

Không những thực hiện nhiệm vụ ở TPHCM, Văn Tuấn và đồng đội còn đến các tỉnh, thành phía Nam hỗ trợ đơn vị bạn tìm thi thể nạn nhân trên kênh, rạch, ao, hồ hay vụ sập hầm ở tỉnh Lâm Đồng…

Lính chữa cháy gặp hiểm nguy một, thì anh em cứu nạn, cứu hộ cũng gặp hiểm nguy không kém. Dưới dòng nước ô nhiễm đen ngòm, hôi hám hay trên tầng cao ngút trời mây khói, hiểm họa luôn chực chờ với Tuấn và đồng đội. Những vết sẹo trên người Thiếu tá Tuấn đã nói lên điều đó.

Thiếu tá Tuấn hình như ít nghĩ đến mình mà chỉ chăm chăm lo cho đồng đội, cho nạn nhân. Đó là lần Thiếu tá Tuấn đề xuất với Thiếu tướng Trần Triều Dương phương án chủ động cứu một cô gái trẻ trong đống đổ nát tại một công trình ở quận 7.

Nếu không có sự chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… thì cô gái trẻ đó phải cắt đứt một chân mới đưa ra được khỏi đống đổ nát. Lần ấy, Thiếu tá Tuấn đề xuất tập trung hết các con đội để nâng khối bê tông đang đè lên chân cô gái.

Thiếu tá Tuấn đã dọn đường đưa dụng cụ cầm máu và trực tiếp giáp mặt tâm sự, trấn an cô gái trẻ hơn 1 giờ đồng hồ. Anh em đồng đội của Tuấn cũng còn nhớ như in những lần Tuấn đẩy đồng đội khỏi các khối bê tông đang đổ sụp xuống. Vết sẹo dài hằn sâu trên cánh tay Tuấn đã minh chứng cho điều đó. Đó là thời điểm con tàu ở Khu du lịch Dìn Ký đang chìm dần dưới sông và chuyển hướng do dòng chảy. Nếu không có sự báo động kịp thời, anh em đang làm nhiệm vụ trong con tàu đó sẽ không còn cửa ra… 

Những câu chuyện cứu người trên cao, dưới nước, trong đống đổ nát… của người lính cứu nạn, cứu hộ - trong đó có Thiếu tá Tuấn, Spider Man PCCC -  khá nguy hiểm, nhưng họ kể lại tỉnh rụi. Hình như đã quá quen rồi với những hiểm nguy.

Và trên hết đó là nhiệm vụ thiêng liêng cứu người bị nạn, dù họ là ai, dù họ đang trong trạng thái nào chăng nữa. Tất cả phương án cứu người đều nhờ kinh nghiệm mà trong đó có không ít kinh nghiệm phải trả giá bằng máu xương của đồng đội.

Vĩnh biệt Thiếu tá Huỳnh Văn Tuấn, người bạn thân thương đã hỗ trợ tôi rất nhiều thông tin trong quá trình thực hiện các tin, bài tuyên truyền về lực lượng phòng cháy chữa cháy TPHCM!

                                                 TPHCM, ngày 24 tháng Chạp năm Mậu Tuất.

Tin cùng chuyên mục