Khoa học công nghệ

Viettel sẽ "biến" Mocha thành một siêu ứng dụng

SGGPO
Mocha được định hướng trở thành trung tâm của hệ sinh thái dành cho giới trẻ, đáp ứng các nhu cầu nghe nhạc, xem phim, video, đọc tin tức, chơi game… và kết nối với nhiều ứng dụng khác của Viettel như ViettelPay, MyViettel, MyGo...

Ngày 30-7, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) cho biết, kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, ứng dụng Mocha của Viettel có mức tăng trưởng người dùng lên tới 58% và đạt hơn 7 triệu người sử dụng thường xuyên hàng tháng. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi Mocha ra đời.

Việc Mocha đạt được kết quả tăng trưởng vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2019, xuất phát từ việc ứng dụng của Viettel đã có thay đổi lớn trong hướng đi cho sản phẩm này. Trước đó, Mocha khởi đầu là một công cụ giao tiếp cạnh tranh với nhiều ứng dụng gọi điện nhắn tin miễn phí khác trên thị trường, với sự nổi trội về việc tích hợp viễn thông. Theo đó người dùng có thể nhắn tin và gọi điện miễn phí cho thuê bao di động thông thường.

Từ cuối năm 2018, Mocha đã có sự nâng cấp lớn, với tầm nhìn phát triển thành một siêu ứng dụng chuyên cung cấp các dịch vụ giải trí đa dạng cho người dùng dưới hình thức một mạng xã hội dành cho giới trẻ.

Viettel sẽ biến Mocha thành một siêu ứng dụng ảnh 1 Ứng dụng Mocha trên điện thoại thông minh
Gọi và nhắn tin miễn phí trước đây là chức năng chủ chốt của Mocha, giờ chỉ là một phần trong những tiện ích của siêu ứng dụng này. Giờ đây, Mocha được định hướng trở thành trung tâm của hệ sinh thái dành cho giới trẻ, là điểm đến cho các nhu cầu như nghe nhạc, xem phim, video, đọc tin tức, chơi game… và kết nối với nhiều ứng dụng khác của Viettel như ViettelPay, MyViettel, MyGo...
Siêu ứng dụng là một xu hướng lớn trong một vài năm trở lại đây, nhằm tạo ra nhiều tiện ích trong một ứng dụng để phục vụ nhu cầu đa dạng cho người dùng, cũng giúp các dịch vụ giữ chân được khách hàng lâu hơn với hệ sinh thái của mình.
So sánh với các mạng xã hội được xây dựng bởi một doanh nghiệp trong nước thì Mocha có kho nội dung lớn và đa dạng nhất, bao gồm 10.000 giờ phim (Mỹ, Hàn, Trung Quốc, Việt Nam,…), hơn 1 triệu bài hát, 2 triệu video, tổng hợp 100 đầu báo trên toàn quốc,… Với sự nâng cấp lớn như vậy, Viettel đã thay đổi toàn bộ giao diện và áp dụng chính sách đặc biệt là tặng 5 GB dung lượng data mỗi tháng cho tất cả người dùng.

Trong tổng thể chiến lược kiến tạo xã hội số của Tập đoàn Viettel, Mocha định hướng trở thành một công cụ quan trọng trong việc phân phối nội dung số, một trong 4 trụ cột số của Viettel (nội dung số, giải pháp số, thương mại số và tài chính số).

Ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Viettel Media, đơn vị phát triển Mocha cho biết, Viettel sẽ tiếp tục đầu tư lớn cho Mocha , đặc biệt về mặt công nghệ và nội dung. Mocha đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ có 20 triệu người dùng thường xuyên, phủ kín tập khách hàng trẻ ở Việt Nam từ thành thị cho đến nông thôn. Sau đó, Mocha mới mở rộng sang những đối tượng khách hàng khác.

Viettel cũng xác định Mocha sẽ đi từng bước một, không cạnh tranh trực diện với Facebook và YouTube. Mocha được định vị là một mạng xã hội chuyên biệt nhắm đến lớp khách hàng trẻ với lợi thế về viễn thông của nhà mạng, nội dung tốt có bản quyền để liên kết với các sản phẩm, dịch vụ khác thành một hệ sinh thái hay một siêu ứng dụng.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục