Việt - Pháp khẳng định hợp tác kinh tế tiếp tục là trụ cột ưu tiên

Chiều 2-11, lễ đón Thủ tướng Cộng hòa Pháp Édouard Philippe thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Édouard Philippe
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Édouard Philippe

Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Édouard Philippe đã hội đàm, trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Thủ tướng Édouard Philippe khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ song phương sau 5 năm ký Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp (2013 - 2018) và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2018). Hai Thủ tướng nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam - Pháp đang phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực và khẳng định quyết tâm chung làm sâu sắc các nội hàm của Đối tác Chiến lược Việt Nam - Pháp, đáp ứng lợi ích và quan tâm chung của 2 nước. Hai bên thống nhất tăng cường trao đổi tiếp xúc ở các cấp, nhất là cấp cao, đồng thời phát huy vai trò của các cơ chế điều phối, chỉ đạo hợp tác song phương; trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục - đào tạo.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định, hợp tác kinh tế tiếp tục là trụ cột ưu tiên trong quan hệ song phương và nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác, thúc đẩy các dự án trọng điểm mà 2 bên đang triển khai cũng như trong việc tăng cường quan hệ Việt Nam - Liên minh châu Âu. Thủ tướng Édouard Philippe khẳng định, Pháp ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) cũng như cam kết duy trì hợp tác phát triển cho Việt Nam trong thời gian tới. Đôi bên nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước trong phát triển chính phủ điện tử và hiện đại hóa quản trị hành chính nhà nước. Thống nhất tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp 2 nước tăng cường kết nối hợp tác kinh doanh đầu tư trong các lĩnh vực Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như cơ sở hạ tầng, năng lượng, hàng không - vũ trụ, y tế, khoa học - công nghệ, truyền thông, ứng phó với biến đổi khí hậu, đô thị thông minh.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của hợp tác giáo dục - đào tạo, trong đó có việc sẽ tiếp tục phối hợp để phát triển Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội trở thành trường đại học đẳng cấp quốc tế; nhất trí tăng cường hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực văn hóa và khẳng định quyết tâm đưa các thiết chế văn hóa của mỗi nước trở thành trung tâm hợp tác và giao lưu văn hóa tại nước kia, cụ thể là Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam; mong muốn tăng cường hợp tác an ninh - quốc phòng, thúc đẩy các cuộc thăm viếng của tàu quân sự Pháp tới Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc. Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên hiệp quốc, Cộng đồng Pháp ngữ; tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong phát triển quan hệ của Pháp với châu Á - Thái Bình Dương cũng như của Việt Nam với Liên minh châu Âu. 2 nước sẽ thúc đẩy hợp tác trong ứng phó với thách thức toàn cầu, đặc biệt là ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hai nhà lãnh đạo nêu rõ tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác khu vực và quốc tế; khẳng định cam kết duy trì tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp tại biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982. Thủ tướng Pháp khẳng định mong muốn tăng cường vai trò của Pháp tại châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Édouard Philippe đã chứng kiến lễ ký, trao đổi các văn kiện, thỏa thuận hợp tác giữa 2 nước trên nhiều lĩnh vực trong đó có đào tạo, phát triển chính phủ điện tử, hợp tác y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, không gian, quản lý đô thị, cung cấp máy bay chở khách Airbus, năng lượng.

Cùng ngày 2-11, Thủ tướng Édouard Philippe đã có các cuộc gặp gỡ và hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

° Ngày 2-11, “Tuần lễ Pháp tại Big C Việt Nam 2018” đã được khai mạc tại Siêu thị Big C Thảo Điền, TPHCM. Sự kiện được thực hiện đồng bộ tại 35 siêu thị trên toàn quốc, diễn ra cùng thời điểm Thủ tướng Pháp Édouard Philippe thăm chính thức Việt Nam từ ngày 2-11 đến 4-11. Dịp này, toàn bộ hệ thống Big C Việt Nam giảm 40% giá bán các sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Pháp...

Tin cùng chuyên mục