Việt Nam từng nuôi thử nghiệm tôm càng đỏ và tôm hùm nước ngọt

Từ năm 2002, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I đã nhập và nuôi thử nghiệm tại Việt Nam loại tôm này, nhưng khi phát hiện những tác hại khủng khiếp của chúng tới đa dạng sinh học, năm 2004, Bộ Thủy sản (nay là Bộ NN-PTNT) đã cấm nuôi.

Thông tin từ tỉnh Lào Cai vừa cho biết, gần đây cơ quan phòng chống buôn lậu tỉnh này liên tục bắt được các lô nhập lậu tôm càng đỏ (tôm hùm đất) từ Trung Quốc vào Việt Nam. Từ ngày 1 đến 22-5, đã bắt giữ 945kg tôm loại này. Tuy nhiên khi cơ quan chức năng kiểm tra thực tế tại 19 chợ kinh doanh thủy sản trên địa bàn TP Hà Nội lại không phát hiện cơ sở nào kinh doanh; việc kinh doanh, tiêu thụ tôm càng đỏ chủ yếu trên mạng xã hội.

Theo ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Bộ NN-PTNT), từ năm 2002, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I đã nhập và nuôi thử nghiệm tại Việt Nam loại tôm này, nhưng khi phát hiện những tác hại khủng khiếp của chúng tới đa dạng sinh học, năm 2004, Bộ Thủy sản (nay là Bộ NN-PTNT) đã cấm nuôi. Đến năm 2017, một số hộ dân ở tỉnh Đồng Tháp lén lút nuôi để xuất sang Trung Quốc. Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo tiêu hủy và xử lý nghiêm. 

Tương tự tôm càng đỏ, năm 2006, tôm hùm nước ngọt cũng được nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam để nuôi thử nghiệm. Nhưng nhận thấy loài tôm này ăn tạp, có tập tính đào hang sâu, đe dọa môi trường sinh thái nên Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I cũng dừng lại.

Tin cùng chuyên mục